WORLDWIDE

จีนประกาศแผนเลื่อนการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์สหรัฐ รับบรรลุดีลการค้า
POSTED ON 16/12/2562


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

ทางการจีนประกาศว่า รัฐบาลจีนจะเลื่อนแผนการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และสินค้าบางรายการของสหรัฐ หลังสหรัฐ-จีนประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งสหรัฐจะลดภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางส่วนเพื่อแลกกับการที่จีนซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น และสหรัฐได้ตกลงที่จะระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่จีน ได้ประกาศในช่วงเช้าวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว โดยจีนตกลงจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์สัญญาว่าจะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ตามแผนที่กำหนดไว้เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ สหรัฐได้ตกลงที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ลงเหลือ 7.5% จากเดิมที่ระดับ 15% โดยการปรับลดภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังการลงนามในข้อตกลง