WORLDWIDE

Mainstream Renewable Power ปิดการระดมทุนในชิลี คว้าเงินทุน 580 ล้านดอลลาร์
POSTED ON 07/11/2562


 

 

Mainstream Renewable Power ผู้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก ประสบความสำเร็จในการระดมทุนสำหรับก่อสร้างโครงการ "Andes Renovables" เฟสแรก ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1.3 กิกะวัตต์ในประเทศชิลีที่บริษัทเป็นเจ้าของทั้งหมด

 

บริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุน 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำมาก่อสร้างเฟสแรกของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในลาตินอเมริกา

 

ธนาคาร 6 แห่งที่ปล่อยเงินกู้ให้แก่บริษัทประกอบด้วย CaixaBank, DNB, KfW IPEX-Bank, Natixis, SMBC และ Societe Generale นับเป็นการระดมทุนผ่านการกู้ยืมเงินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ส่วนธนาคารแห่งที่ 7 นั่นคือ Banco Santander ได้ให้เงินกู้สำหรับนำไปจ่ายภาษี

 

โครงการ Andes Renovables เฟสแรกซึ่งมีขนาด 571 เมกะวัตต์ มีชื่อเรียกว่า "Condor" ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1 แห่ง โดยการก่อสร้างได้เริ่มไปแล้ว และคาดว่าจะเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2564 โดยจะผลิตไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการของ 680,000 ครัวเรือนในชิลี และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 656,000 เมตริกตันต่อปี

 

Andes Renovables เป็นโครงการมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นสามเฟส ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 7 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 แห่ง ส่วนอีกสองเฟสที่เหลือมีชื่อว่า "Huemul" และ "Copihue" มีขนาดรวมกัน 730 เมกะวัตต์ และกำลังจะปิดการระดมทุนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

โรงไฟฟ้าพลังงานลมจะสร้างโดยบริษัท Sacyr Industrial และ Elecnor โดยมีบริษัท Vestas, Nordex Acciona และ Siemens Gamesa เป็นผู้จัดหากังหันลม ส่วนบริษัท Sterling & Wilson ได้รับมอบหมายให้สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Rio Escondido ส่วนงานเชื่อมโรงไฟฟ้ากับกริดเป็นหน้าที่ของบริษัท Transelec, CGE, HMV และ Siemens ขณะที่ ABB เป็นผู้จัดหาหม้อแปลงไฟฟ้าหลักทั้ง 4 ตัวให้แก่โครงการ

 

Andy Kinsella ประธานบริหาร Mainstream กล่าวว่า "การก่อสร้างโครงการ Andes Renovables ขนาด 1.3 กิกะวัตต์ ถือเป็นหลักชัยสำคัญของความพยายามอันยาวนานของเราในการนำศักยภาพการผลิตพลังงานสะอาดต้นทุนต่ำมาสู่ชิลี โครงการมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยสามเฟส และเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในลาตินอเมริกา เป็นสิ่งที่ตอกย้ำสถานะของ Mainstream ในฐานะผู้พัฒนาพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของโลก ซึ่งมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนารวม 9 กิกะวัตต์ทั่วลาตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากนี้จะมีการประกาศปิดระดมทุนและเริ่มก่อสร้างเฟสสองและสามในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"