WORLDWIDE

ปิโตรเวียดนามหยุดผลิตน้ำมันในเวเนซุเอลา เหตุจากพิษเงินเฟ้อ
POSTED ON 17/01/2557


ข่าวต่างประเทศ - ปิโตรเวียดนามได้ร่วมดำเนินการโครงการ Junin-2 ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอรีโนโก กับบริษัท Petroleos de Venezuela SA ของรัฐบาลเวเนซุเอลา ซึ่งในเวลานี้ การทำงานในโครงการดังกล่าวได้ระงับลงชั่วคราว

 

ด้าน นายฝุ่ง ดิ่งห์ ถึก ประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม กล่าวว่า บริษัทฯ ระงับการผลิตเพื่อหลีกหนีจากภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงมากเกินไป สถานการณ์ในเวเนซุเอลาตอนนี้เป็นเรื่องยากมากด้วยเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และเงินเฟ้อสูง และไม่มีนักลงทุนรายใดสามารถแบกรับทุนในการจ้างบริการจากบริษัทของเวเนซุเอลาเพื่อดำเนินโครงการได้

      

อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอชาพุ่งไปที่ 56.2% ในปี 2556 ถือว่าเป็นอัตราสูงสุดในบรรดาประเทศละตินอเมริกา สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อปี 2555 เกือบ 3 เท่า ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 20%

      

ปิโตรเวียดนามตัดสินใจที่จะระงับโครงการเพื่อเจรจาต่อรองกับหุ้นส่วนเวเนซุเอลาในการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดเงื่อนไขต่างๆ และรอจนกระทั่งบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น โดยรายงานระบุว่า โครงการ Junin-2 คาดว่ามีน้ำมันดิบสำรองราว 1,400 ล้านบาร์เรล

      

โครงการแห่งนี้เริ่มผลิตน้ำมันในเดือน ก.ย.2555 และตั้งเป้าการผลิตให้ได้ 200,000 บาเรลล์ต่อวัน โดยปิโตรเวียดนามต้องการที่จะขยายการผลิตน้ำมันในต่างแดน ขณะที่การผลิตในประเทศลดลง ซึ่งนอกจากโครงการในเวเนซุเอลาแล้ว ปิโตรเวียดนามยังเข้าลงทุนด้านน้ำมันในประเทศอื่นๆ เช่น รัสเซีย เปรู และแอลจีเรีย เป็นต้น