VEHICLES

"สตาเลียน" ทุ่ม 200 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตมินิคาร์ไฟฟ้า
POSTED ON 10/01/2557


 

ข่าวยานยนต์ - นางอารีรัตน์ ศรีประทาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาวเวอร์ สตาเลียน จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมินิไบก์ ภายใต้แบรนด์ "สตาเลียน" (Stallions) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จับมือกับบริษัท ต้าหยาง (ซีพี) พร้อมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามินิคาร์คันแรกของประเทศไทย พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท สำหรับการสร้างโรงงานใหม่ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี

 

สำหรับรถมินิคาร์ไฟฟ้า จะมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษที่น่าสนใจ คือเป็นรถพลังงานไฟฟ้า เน้นการประหยัดน้ำมัน ลดโลกร้อน และยังมีสีสันสไตล์คนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบความแตกต่างแบบลงตัว รวมทั้งกลุ่มไฮเอนด์ รองรับเทรนด์ประหยัดพลังงาน พร้อมตั้งเป้าในการขาย 1,200 คันในปีแรก 

 

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทฯ ได้ตัดสินใจสร้างโรงงานใหม่ คาดว่าจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตและยอดขายรวมทุกรุ่นอยู่ที่ประมาณ 12,000 คันต่อปี และเติบโตรวมทั้งปีอีกกว่า 100% พร้อมทั้งตั้งเป้าเปิดตัวอีก 4 รุ่นในปีหน้า

 

สำหรับในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมรุกสู่ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มเออีซีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น สปป.ลาว และเวียดนาม หลังจากที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการตอบรับที่ดีมาแล้ว ด้วยกลยุทธ์การบุกตลาดเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมพิเศษร่วมกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 50 ราย พร้อมทั้งจับมือร่วมกับพันธมิตรใหม่ๆ ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายราย

 

ด้านความร่วมมือกับบริษัท ต้าหยาง (ซีพี) นั้น บริษัทฯ มีแผนงานแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี พร้อมทั้งร่วมกันผลิตรถรุ่นใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ทั้งรถอเนกประสงค์ สกูตเตอร์ และคาดว่าในอนาคตอันใกล้จะสามารถพัฒนาและผลักดันให้รถมินิคาร์ 4 ล้อไฟฟ้าเป็นรถจดทะเบียน และสามารถขับขี่บนท้องถนนได้ด้วยหลังจากการเปิดสายการผลิตเองนั้น ทำให้บริษัทฯ สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าและราคาได้ดีขึ้น ช่วยลดต้นทุนการผลิตลง ทำให้สามารถเพิ่มคุณภาพของชิ้นส่วนที่จะนำมาใช้ได้

 

โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตเพื่อรองรับทั้งตลาดในประเทศและส่งออก ตลาดอาเซียนเองได้เริ่มเข้าไปทำตลาดแล้ว และพยายามหาพันธมิตร เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่จำหน่ายในตลาดส่งออกนั้น ก็จะมีการปรับสเป็กให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้า แตกต่างจากตลาดในประเทศ

 

ปัจจุบัน บริษัทฯ เป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์สตาเลียนมินิ (Stallions MINI) มีการผลิตและจำหน่ายมาแล้วจำนวน 6 รุ่น ได้แก่ Momo, Gio, Solo, Centaur, Baja และ JR11 ทั้งนี้ รถมินิไบก์สตาเลียนมีจุดขายที่สามารถจดทะเบียนได้ ทำให้สินค้าแตกต่างจากคู่แข่ง และตลาดมินิไบก์นั้น ก็ไม่ได้มีคู่แข่งมากนัก ซึ่งบริษัทฯ ก็ให้ความสำคัญกับการทำตลาด เพื่อชูจุดขายการเป็นผู้ผลิตแบรนด์ไทย ที่ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาคุณภาพสินค้าและการบริการหลังการขาย ด้วยการรับประกันหลังการขายนาน 3 ปี

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ