VEHICLES

HYUNDAI - KIA คาด ยอดขายรถยนต์ต่ำสุดรอบ 10 ปี เล็งกระตุ้นยอดขายทั่วโลกเพิ่ม 4% ในปี 2557
POSTED ON 02/01/2557


 

ข่าวยานยนต์ - "ฮุนได" และบริษัทในเครืออย่าง "เกีย" ซึ่งอยู่ที่อันดับ 5 ร่วมกันในด้านยอดขายรถทั่วโลก เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายทั่วโลกอีก 4% ในปี 2557 เป็น 7.86 ล้านคัน โดยการเติบโตจะมาจากรถยนต์รุ่นสำคัญแบบปรับปรุงใหม่ของตน รวมถึงกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในจีน

 

การปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งนี้ถือว่าต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับตัวเลข 2.3% ในปี 2546 และยังถือว่าซบเซามากเมื่อเทียบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ ระหว่างที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกในช่วงสิ้นทศวรรษที่ผ่านมา

 

แนวโน้มดังกล่าวนับว่าเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของประธานบริษัทฮุนไดอย่าง นายชุง มอง-คู ในช่วงเวลาที่บริษัทมีการปรับโครงสร้างผู้บริหารครั้งใหม่ในตลาดสหรัฐ ผลจากส่วนแบ่งตลาดลดลง ขณะที่บรรดาบริษัทคู่แข่งจากเยอรมนีก็สามารถเจาะตลาดเกาหลีใต้ที่เคยเป็นฐานที่มั่นสำคัญของฮุนได ทั้งนี้ นายชุงกล่าวกับพนักงานบริษัทฯ ว่า การแข่งขันระหว่างบริษัทต่างๆ กำลังเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มเข้าสู่ยุคการเติบโตเบาบาง

 

สำหรับเป้ายอดขายในปี 2557 อาจสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดรถยนต์ทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 4% ทั้งนี้ ในช่วงที่ฮุนไดและเกียเติบโตแตะระดับสูงสุดในปี 2553 ยอดขายของทั้งสองบริษัททะยานขึ้น 24% เนื่องจากเงินวอนที่อ่อนค่าลงทำให้สามารถเสนอขายรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทันสมัย และมีฟีเจอร์มากมายในราคาที่ไม่แพง

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ