VEHICLES

บ๊อช ตั้งฐานในไทย ผลิตระบบเบรก-ควบคุมการทรงตัวของรถ
POSTED ON 15/01/2558


ยานยนต์อุตสาหกรรม - บ๊อช ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนำระดับโลก ก่อตั้งฐานการผลิตระบบความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยมีโรงงานผลิตที่อมตะซิตี้ จังหวัดระยอง นับเป็นครั้งแรกของบ๊อชที่จะดำเนินการผลิตระบบเบรกเอบีเอส และระบบควบคุมการทรงตัวของรถในประเทศไทย ทั้งนี้ บ๊อชมุ่งมั่นในการผลิตเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับผู้ผลิตรถยนต์นั่งรถกระบะและรถเอสยูวีในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน

 

นายนอร์เบิร์ต โบรซี่ รองประธานบริษัท บ๊อช ออโตโมทีฟ ประเทศไทย กล่าวว่า บ๊อชเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของยานยนต์ในปัจจุบัน และยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ทุกๆ คัน ระบบเบรกเอบีเอส และระบบควบคุมการทรงตัวของรถ ประสบความสำเร็จระดับโลกในการป้องกันอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในประเทศไทยมีการตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น บริษัทฯ คาดการณ์ว่าเทคโนโลยียานยนต์ที่ประกอบจากเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงเพื่อความปลอดภัยจะได้รับการตอบรับสูงกว่าที่เคยเป็นมา

 

สถาบันวิจัยด้านการคมนาคม จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ชี้ว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 2 จากผลการวิจัยเรื่องการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยมีผู้เสียชีวิต 44 คน ต่อ 100,000 คน ระบบผู้ช่วยคนขับเป็นก้าวสำคัญในการหยุดการสูญเสียบนท้องถนน ผลวิจัยเกี่ยวกับอุบัติเหตุล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอุบัติเหตุ 9 ใน 10 ครั้งเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ ดังนั้น ยิ่งมีเทคโนโลยีมาช่วยผู้ขับขี่มากเท่าใด อุบัติเหตุจะยิ่งลดลงเท่านั้น

 

นับตั้งแต่บ๊อชเริ่มต้นระบบควบคุมการทรงตัวของรถเป็นรายแรกของโลกในปี 2538 พบว่า เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ 190,000 ครั้ง และช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 6,000 คนทั่วยุโรป ในปัจจุบัน 59% ของรถยนต์รุ่นใหม่ทั่วโลกใช้ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ ผลการศึกษาเผยว่า ระบบควบคุมการทรงตัวของรถสามารถป้องกันการลื่นไถลของรถได้ถึง 80% และระบบนี้สามารถป้องกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้เป็นอันดับ 2 รองจากเข็มขัดนิรภัย

 

ระบบเบรกเอบีเอสทำให้การเบรกปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยป้องกันการล็อกของล้อ แม้แต่การเบรกที่แรงหรือการขับรถบนถนนลื่น รถยนต์สามารถทรงตัวเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ นอกจากนี้ ระบบเบรกเอบีเอสยังช่วยลดระยะการเบรกให้สั้นขึ้น

 

ระบบควบคุมการทรงตัวของรถสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์คับขันและช่วยป้องกันการลื่นไถล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วยการทำงานของเซ็นเซอร์อัจฉริยะของระบบควบคุมการทรงตัวของรถ สามารถตรวจจับสัญญาณเมื่อรถเริ่มเสียการทรงตัวและช่วยในการทรงตัว โดยการลดแรงบิดของเครื่องยนต์ลง ถ้าระบบไม่สามารถควบคุมรถได้ ระบบจะหยุดล้อแต่ละล้อ เพื่อให้รถสามารถทรงตัวต่อไปได้

 

นอกจากระบบป้องกันการลื่นไถลของรถ ฟังก์ชั่นเสริมที่อยู่ในระบบควบคุมการทรงตัวของรถยังให้ความปลอดภัยในการขับขี่ รวมทั้งเพิ่มความสบายและความคล่องแคล่วในการขับขี่ เช่น ระบบ Load Adaptive Control ช่วยให้การหยุดรถที่บรรทุกน้ำหนักมากมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขณะที่ระบบ Roll Over Mitigation จะเบรกแต่ละล้อและป้องกันการพลิกคว่ำของรถเมื่อประสบอุบัติเหตุ

 

ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ เป็นระบบพื้นฐานสำหรับระบบผู้ช่วยคนขับมากมาย เช่น ระบบ Adaptive Cruise Control ที่จะปรับความเร็วของรถให้เข้ากับความคล่องตัวของการจราจร โดยใช้ระบบเพิ่มความเร็วและระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบ Predictive Emergency Braking ระบบป้องกันและลดการชนท้ายรถที่อยู่ด้านหน้า โดยเตรียมพร้อมรับการเบรกฉุกเฉิน ระบบ Lane Assistance ช่วยเตือนผู้ขับขี่หากมีรถยนต์บริเวณใกล้เคียงกรณีเปลี่ยนเลนกะทันหัน และระบบ Drowsy Driver Detection ที่วิเคราะห์การควบคุมพวงมาลัย และแจ้งเตือนหากพบว่าพวงมาลัยปราศจากการควบคุม