TECHNOLOGY

Co-Bots ช่วยให้การผลิตของเอสเอ็มอีม่ีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
POSTED ON 17/02/2559


 

เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 17 ก.พ.2559 - ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีซึ่งเป็นที่สนใจในทุกวันนี้มักจะเกี่ยวกับหุ่นยนต์และระบบออโตเมชั่นเชิงอุตสาหกรรม ด้วยการค้นพบวัสดุน้ำหนักเบา พัฒนาการของซอฟต์แวร์ที่ตั้งโปรแกรมได้ง่าย รวมทั้งฮาร์ดแวร์อื่นๆ ทั้งนี้ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมได้รับการพัฒนามาไกลมาก จนถึงจุดที่หุ่นยนต์สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้แล้ว (collaborative)

 

หุ่นยนต์ที่มีศักยภาพดังกล่าวข้างต้น เรียกสั้นๆ ว่า "co-bots" ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้ผู้โอเปอเรเตอร์สามารถทำงานเคียงข้างหุ่นยนต์ได้อย่างปลอดภัยในสถานที่แคบๆ ซึ่งต้องมีการประเมินความเสี่ยงในการทำงาน เมื่อผนวกกับความสามารถที่จะช่วยผู้ผลิตปรับปรุงประสิทธิภาพปฏิบัติการของโรงงานด้วยกรทำชิ้นงาน เช่น บรรจุหีบห่อและจัดเรียงเพื่อความสะดวกในการขนย้าย เป็นต้น และ co-bots ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

 

ศักยภาพการผลิต (Scale of production) คือจุดได้เปรียบผู้ผลิตรายใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจค้าส่งปริมาณมากๆ ในต่างแดน เนื่องจากมี economies of scale จึงสามารถกำหนดราคาสินค้าได้ง่ายกว่า ขณะที่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่เป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางหากอาศัย co-bots เป็นตัวช่วย ก็น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะพุ่งเป้าไปที่การสร้างมาตรฐานคุณภาพ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการผลิตมากกว่าด้วย

 

นอกจากการออกแบบแล้ว คุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นประเด็นสำคัญ รวมทั้งการประกอบและการตกแต่งขั้นสุดท้าย ทุกวันนี้แม้แต่มือสมัครเล่นก็สามารถบอกความแตกต่างระหว่าง "งั้นๆ" กับ "ยอดเยี่ยม" ได้เมื่อเห็นจุดบกพร่องที่พบจากการใช้งาน หรือผิวแตก รอยเม็ดข้าวเล็กๆ บนพื้นผิวไม้ เป็นต้น

 

เพื่อรักษาชื่อเสียงที่ดี ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จำเป็นต้องมีวิธีการที่สร้างความมั่นใจได้ว่า สินค้าจะมีมาตรฐานสูง คงคุณภาพสม่ำเสมอ และการผลิตที่มีคุณภาพเยี่ยม ทั้งนี้ Co-bots สามารถที่จะช่วยในจุดนี้ได้ ด้วยการเคลื่อนไหวจากการตั้งโปรแกรมที่แม่นยำ เคลื่อนไหวเที่ยงตรงทุกกระเบียด จึงลดความผิดพลาดในกระบวนการผลิต ลดเวลาที่สูญเสียไป และลดวัสดุทิ้งเปล่าได้อีกด้วย

 

เนื่องจากบริษัทส่วนมากจะออกแบบสินค้าของตนให้ดึงดูดใจผู้ซื้อในตลาดต่างประเทศ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลิตให้ได้ตามรายละเอียดการสั่งซื้อ การที่หุ่นยนต์สามารถรับการตั้งค่าโปรแกรมใหม่ได้โดยง่าย และเคลื่อนย้ายสะดวกจะช่วยให้โรงงานสามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำมาติดตั้งยังที่ๆ ต้องการ เพื่อลดการกระจุกตัวของงานผลิตในจุดใดจุดหนึ่ง ช่วยให้ผู้ผลิตส่งงานได้ตรงเวลาโดยไม่ไปสะดุดตารางเวลาทางการตลาดที่วางไว้  

 

การแข่งขันเชิงพาณิชย์ในตลาดโลกนั้นมีความบอบบาง และจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือผู้ค้ารายอื่นๆ การนำ co-bots มาช่วยในงานผลิตน่าจะช่วยให้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทยสามารถสร้างความโดดเด่นชัดเจนในตลาดผ่านฝีมือการผลิตและการจัดส่งสินค้าที่ทรงคุณค่าเชิงนวัตกรรม คุณภาพสูง และตรงตามกำหนดเวลา

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics