MOVEMENT NEWS

สถาบันรหัสสากล ส.อ.ท. จับมือ สปป.ลาว นำ GS1 ประยุกต์ใช้ส่งเสริมธุรกิจ
POSTED ON 15/01/2558


เมื่อวันอังคารที่ 13 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ ศูนย์ยั่งยืนมาตรฐาน และตรวจสอบคุณภาพแห่งชาติ กรมมาตรฐานและวัดแทก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ด้านการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับการใช้ระบบมาตรฐานสากล (GS1 System) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ ห้อง Board Room 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

โดยงานดังกล่าวมี นายขันธวง ดาลาวงธ์ รอง ผอ.ศูนย์ยั่งยืนมาตรฐานและตรวจสอบคุณภาพแห่งชาติ กรมมาตรฐานและวัดแทก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สปป.ลาว และ นายประวิทย์ โชติปรายนกุล ผอ.สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมฯ ลงนามร่วมกัน และได้รับเกียรติจาก นายบ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ นายสุพันธุ์  มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสถาบันรหัสสากล ร่วมเป็นสักขีพยาน

 

วัตถุประสงค์ของความร่วมมือดังกล่าวเพื่อร่วมกันเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเกี่ยวกับการใช้ระบบมาตรฐานสากล (GS1 System) เช่น ระบบบาร์โค้ด เทคโนโลยี EPC/RFID (Electronic Product Code / Radio Frequency Identification) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไปให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้และส่งเสริมธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามมาตรฐานสากล เกิดการเชื่อมโยงฐานข้อมูลกันได้ทั่วโลก อีกทั้งการให้คำปรึกษาเชิงลึกตามมาตรฐานสากล GS1 ที่เหมาะสมกับธุรกิจของผู้ประกอบการ ได้ในอนาคตต่อไป

 

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "การลงนาม MOU ในครั้งนี้เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะร่วมมือกันช่วยเหลือและยกระดับผู้ประกอบการลาวและผู้ประกอบการไทยที่ส่งสินค้าเข้าไปจำหน่ายในประเทศลาว ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาตนเองโดยเริ่มจากการเสริมสร้างองค์ความรู้และนำเทคโนโลยีระบบบาร์โค้ดติดลงบนบรรจุภัณฑ์สินค้า เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและส่งออกในตลาดสากล เป็นการยกระดับธุรกิจและการค้าของประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพ"

 

"GS1 Thailand ในฐานะผู้ควบคุมและผลักดันการใช้งานเทคโนโลยีบาร์โค้ดและ RFID ด้วยมาตรฐาน EPC (Electronic Product code) เพื่อนำไปใช้ในงานด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน ระหว่าง ศูนย์ยั่งยืนมาตรฐานและตรวจสอบคุณภาพแห่งชาติ กรมมาตรฐานและวัดแทก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สปป.ลาว และ GS1 Thailand สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาเทคโนโลยีบาร์โค้ด RFID ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ส่งเสริมธุรกิจได้อย่างยั่งยืนแต่บัดนี้เป็นต้นไป" ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

 

ด้าน นายประวิทย์ โชติปรายนกุล ผู้อำนวยการสถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ กล่าวว่า "สถาบันรหัสสากล ดำเนินงานภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลเลขหมายบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1 และเทคโนโลยีที่ระบุสินค้าด้วยคลื่นความถี่วิทยุ EPC/RFID (Electronic Product Code/Radio Frequency Identification) ระบบบาร์โค้ดและอาร์เอฟไอดี เป็นระบบมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นภาษาสากลทางธุรกิจที่ใช้ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก เป็นการระบุตัวตนของสินค้าได้อย่างไม่ซ้ำซ้อนกัน ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของเรื่องระบบมาตรฐานดังกล่าว กอปรกับทาง GS1 Thailand ได้เข้าไปบรรยายและให้คำปรึกษาเรื่องระบบบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1 ให้กับผู้ประกอบการใน สปป.ลาว มาแล้วนั้น ทาง สปป.ลาว จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำระบบบาร์โค้ดมาตรฐานสากลมาติดบนบรรจุภัณฑ์สินค้า เพื่อความสะดวกในการกระจายสินค้าและการบริหารจัดการสินค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการภายในประเทศสามารถส่งสินค้าเข้าจำหน่ายในร้านค้าปลีกหรือห้างสรรพสินค้าในระบบการค้าที่ทันสมัย และการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น สร้างความถูกต้องรวมถึงการจัดการอย่างต่อเนื่องจากต้นน้ำถึงมือผู้บริโภคทั่วโลก"

 

สปป.ลาว จึงประสงค์ให้ทางสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้คำปรึกษาด้านการนำเทคโนโลยีรหัสสากลระบบบาร์โค้ดให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่างๆ ในประเทศลาว เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีที่ส่งเสริมให้กับธุรกิจได้ จึงได้จัดให้มีความร่วมมือจัดทำข้อตกลงบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ขึ้น