MANUFACTURING

โซนี่ ประกาศตั้งโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในไทย
POSTED ON 30/10/2558


อุตสาหกรรมการผลิต - สำนักข่าวนิเคอิของญี่ปุ่น รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า โซนี่ (Sony) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอทียักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นประกาศตั้งโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเลือกพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี เป็นที่ตั้งโรงงาน และเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในปี 2559 ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะครอบคลุมการผลิตสมาร์ทโฟนของโซนี่ตั้งแต่ต้นจนจบ รวมไปถึงการติดตั้งชิปประมวลผลในสมาร์ทโฟนอีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของโซนี่ใน จ.ปทุมธานี เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯต้องสั่งพักโครงการก่อสร้างโรงงานทั้งหมดในประเทศไทยออกไปก่อน และมาเริ่มรื้อฟื้นโครงการใหม่ในปีนี้

 

โซนี่วางแผนที่จะใช้เงินลงทุนหลายพันล้านเยนเพื่อก่อสร้างและดำเนินการผลิตในโรงงานดังกล่าว โดยมีบริษัทย่อยของโซนี่อย่าง SONY EMCS เป็นผู้ดูแลและควบคุมการผลิต ซึ่งจะมีการโอนถ่ายงานจากโรงงานของโซนี่ที่จังหวัดไอจิ ในประเทศญี่ปุ่น มาที่โรงงานในประเทศไทย

 

สำหรับโรงงานในประเทศไทยถือเป็นโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนนอกประเทศญี่ปุ่นแห่งแรกในรอบ 20 ปีของบริษัทฯ ซึ่งก่อนหน้านี้โซนี่ได้ตั้งโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี 2538 หรือราว 20 ปีที่แล้ว โดยบริษัทฯถือหุ้นในโรงงานจีน 51% แต่โรงงานผลิตในไทยโซนี่จะถือหุ้นเต็ม 100% ทั้งนี้ คาดว่าโรงงานในประเทศไทยจะช่วยให้บริษัทฯสามารถผลิตสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นได้อีกหลายล้านเครื่องต่อปี

 

การเปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในไทยยังถือเป็นการส่งสัญญาณว่าโซนี่จะเดินหน้าธุรกิจสมาร์ทโฟนต่อไป หลังจากในปีที่ผ่านมาธุรกิจสมาร์ทโฟนของโซนี่ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักกว่า 220,000 ล้านเยน หรือราว 65,000 ล้านบาท เนื่องจากถูกคู่แข่งจากจีนกดดันอย่างหนัก จนบริษัทฯต้องปลดคนงานไปหลายพันคนตามที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ และมีการปรับแผนใหม่เพื่อเร่งกู้สถานการณ์ของบริษัทฯ

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics