MANUFACTURING

จีนเดินหน้าหนุนผู้ประกอบการในประเทศใช้ระบบการผลิตอัจฉริยะ
POSTED ON 24/08/2558


อุตสาหกรรมการผลิต - สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า "นายหลี่ เค่อเฉียง" นายกรัฐมนตรีของจีน ได้เปิดเผยในระหว่างการประชุมสภาแห่งรัฐ เกี่ยวกับการผลิตขั้นสูงของจีนที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว ทั้งนี้ ภาคการผลิตซึ่งถือเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรมจีนนั้นควรยกระดับสู่การผลิตขั้นสูงและการผลิตอัจฉริยะยิ่งขึ้น ผ่านนวัตกรรมและบริษัทเกิดใหม่ทั่วประเทศ โดยการผลิตอัจฉริยะที่ผสมผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการผลิตเข้าด้วยกัน จะเป็นรูปแบบใหม่ที่จะนำไปสู่การปฏิรูปเชิงลึกของทั้งอุตสาหกรรม

 

นายหลี่ อธิบายถึงรูปแบบการผลิตอัจฉริยะ โดยกล่าวถึงการพิมพ์แบบสามมิติที่เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญจากการผลิตแบบดั้งเดิม โดยมุ่งเน้นให้มีการนำเทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติมาใช้ให้มากขึ้น รวมถึงเครื่องจักรกลขั้นสูงและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น ขยายอุปสงค์ในตลาด และรักษาระดับการขยายตัวอย่างยั่งยืน

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของจีนยังเน้นย้ำถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ ความขาดแคลนและความสามารถด้านนวัตกรรม การสร้างมูลค่าเพิ่มที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และบริการที่ล่าช้า เพื่อสร้างข้อได้เปรียบใหม่ให้ภาคการผลิตของจีน และผลักดันแนวคิดริเริ่มใหม่อย่าง "Made in China 2025" และ "Internet Plus"

 

ส่วนการคลี่คลายปัญหาความล่าช้าของระบบราชการ การจัดการและบริการภาครัฐที่ดียิ่งขึ้นนั้น จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เท่าเทียมให้กับการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ขณะที่การสนับสนุนการลงทุนและการจ้างบุคลากรภายนอกมากขึ้นจะช่วยกระตุ้นธุรกิจ และสร้างการขยายตัวใหม่ขึ้น

 

ขณะที่ทางด้าน นายลู่ ปิงเฮง นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง ก็ได้กล่าวในที่ประชุมสภาแห่งรัฐ ถึงสถานการณ์ปัจจุบันของการผลิตขั้นสูงของจีนและเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติทั่วโลกที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy