HOT

เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เผยยอดขายชะลอตามภาพรวมอสังหาฯ รับผลกระทบมาตรการ LTV
POSTED ON 21/08/2562


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

นายวิโรจน์ รัตนชัยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจจัดจำหน่ายและช่องทางการค้าปลีก บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ในเครือบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า มาตการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทราว 10% เป็นผลสืบเนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชะลอการเปิดโครงการใหม่ ทำให้ยอดขายปูซีเมนต์ชะลอตัวตาม

 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายปูนซีเมนต์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาที่ยังมีการเติบโต โดยได้รับอานิสงส์จากการลงทุนของรัฐบาล โดยเฉพาะการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่ได้ออกมาแล้ว

 

แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการประกาศการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ใหม่ๆ ออกมาเพิ่มเติม อีกทั้งภาครัฐไม่มีมาตรการออกมากระตุ้นการลงทุนและการก่อสร้าง เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุดวงเงินกว่า 3 แสนล้านบาทเน้นไปที่การกระตุ้นการบริโภคมากกว่า ไม่ได้สนับสนุนการลงทุนที่ส่งผลต่อกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

 

สำหรับยอดขายรวมในประเทศของบริษัทเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท เติบโต 2-3% ส่วนยอดขายผ่านตัวแทนจำหน่ายต่อปีอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท และ มีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอยู่ 400 รายทั่วประเทศ สัดส่วนยอดขายในประเทศมาจากงานก่อสร้างภาครัฐ 53% และงานก่อสร้างภาคเอกชน 47% ซึ่งในส่วนของงานก่อสร้างภาคเอกชนเป็นงานของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 53% ซึ่งหากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะก็น่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น