HOT

สมอ.ลุยปรับ 24 มอก.เหล็ก จากทั่วไปเป็นบังคับ
POSTED ON 17/02/2559


ข่าวอุตสาหกรรม 17 ก.พ.2559 - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ รายงานข่าวในวันนี้ว่า ในปี 2559 ทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีนโยบายปรับมาตรฐานเหล็กใหม่ทั้งหมด 24 มาตรฐาน ซึ่งมีทั้งมาตรฐานบังคับและมาตรฐานทั่วไป (ไม่รวม มอก.20-24) ครอบคลุม 24 สินค้า ตามที่ 7 สมาคมผู้ประกอบการเหล็กได้เคยเข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และต้องการให้ภาครัฐหามาตรการมาช่วยเหลืออุตสาหกรรมเหล็กทั้งระยะสั้นและระยะกลาง หลังพบเหล็กจีนนำเข้าดัมพ์ราคาหนัก

 

โดยสาระหลักที่จะปรับแก้มาตรฐาน 24 มอก. จะแบ่งออกเป็น มาตรฐานบังคับ 12 มอก. มีนโยบายจะปรับแก้ไขให้สอดคล้องกับประเภทของเหล็กที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน และมาตรฐานทั่วไป 9 มอก. ซึ่งมาตรฐานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็นมาตรฐานบังคับ ส่วนมาตรฐานอีก 3 มอก. เป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ โดยทั้งหมดจะต้องพิจารณาที่เหตุผลและการใช้งาน รวมถึงผลกระทบว่าจะกำหนดให้เป็นมาตรฐานทั่วไปหรือต้องปรับให้เป็นมาตรฐานบังคับ

 

ในจำนวน 24 มอก.นี้ จะมี 6 มอก. ที่ทางสถาบันเหล็กจะขอเป็นผู้จัดทำร่างมาตรฐานเอง เพื่อให้ตรงกับความต้องการและลดปัญหาการคัดค้านหรือกำหนดกรอบที่ไม่ตรงกับความต้องการของเอกชน และปกป้องการนำเข้า ซึ่ง 6 มอก. นี้เป็นตัวเร่งด่วนที่ต้องการให้ปรับแก้ ส่วนที่เหลืออีก 18 มอก. คือส่วนที่ถูกกำหนดในแผน สมอ.อยู่แล้ว

 

นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า "ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐพยายามช่วย คือ การใช้มาตรการระยะสั้น โดยใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือ AD (Antidumping) ที่ทางกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ใช้มาตรการระยะกลางโดยเร่งออกมาตรฐาน 24 มอก.โดยเร็ว ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ สมอ.จัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดวาระการประชุมหารือเกี่ยวกับทางออกร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และกรมศุลกากร"

 

"ล่าสุด ได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2559 ที่ผ่านมา ถึงความต้องการของเอกชน ซึ่งรับทราบในเบื้องต้นว่า เอกชนเสนอให้รัฐปรับขั้นตอนการพิจารณาร่างประกาศมาตรฐานเหล็กให้เร็วขึ้น แก้กฎหมาย รวมไปถึงการกำหนดมาตรฐานเหล็กตัวใหม่ที่มีความเป็นห่วงว่าจะได้รับผลกระทบจากการดัมพ์ราคาของเหล็กจีน" นายธวัช กล่าว

 

นอกจากนี้ นายธวัช ยังกล่าวด้วยว่า "การปรับมาตรฐานต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นนโยบายที่ สมอ.กำหนดไว้ในแผนอยู่แล้ว ส่วนที่ต้องทำเร่งด่วนเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับมอบหมายจาก รมว.อุตสาหกรรม และ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากไม่ต้องการให้อุตสาหกรรมเหล็กได้รับผลกระทบ เราต้องปรับมาตรฐานใหม่หลักๆ เพราะมาตรฐานบางตัวใช้มานานเกือบ 30 ปี หรือตั้งแต่ปี 2532 จึงจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด"

 

ทั้งนี้ สมาคมเหล็กต้องการให้กำหนดกรอบระยะเวลาในการประกาศ มอก. ซึ่งทาง สมอ.ยอมรับว่ามีปัญหาบุคลากรที่ยังไม่สามารถสนับสนุนงานบางอย่างให้เร็วได้ หากทางสมาคมฯจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยหรือจะดึงสถาบันเหล็กเข้ามาช่วยด้วยก็ยินดี เพราะจะทำให้งานเร็วขึ้น และเป็นบทบาทหน้าที่ที่ร่วมกันบูรณาการ

 

ด้าน นางสลักษณ์ พิสุทธิพัทธยา นักวิชาการมาตรฐานชำนาญการ สมอ. กล่าวว่า สำหรับมาตรฐานทั้ง 24 ตัว คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ โดยตามกระบวนการจะใช้ระยะเวลา 3-5 เดือน ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ (1) พิจารณารายชื่อมาตรฐาน (2) ขั้นตอนจัดทำร่าง คือ จัดทำร่างมาตรฐาน ประชุม กว.21 และ กว.90 พิจารณาร่าง (3) ขั้นตอนพิจารณาร่างคือ เวียนร่างมาตรฐาน ประชุม กว.21 และ กว.90 พิจารณาข้อคิดเห็น เสนอ กว. รายสาขาที่ 1 และ 2 พิจารณาร่างมาตรฐาน จัดทำต้นฉบับร่างมาตรฐาน

 

(4) ขั้นตอนประกาศมาตรฐาน เสนอ กมอ. ประกาศมาตรฐาน  (5) ขั้นตอนการกำหนดมาตรฐาน กมอ.มีมติให้กำหนดเป็นมาตรฐานบังคับ (6) ขั้นตอนการพิจารณา รับฟังความคิดเห็น สรุปผลการรับฟังความคิดเห็น กรณีมีข้อคิดเห็นนำเสนอให้ กมอ.พิจารณา สรุปและจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกา และ (7) ขั้นตอนการประกาศมาตรฐาน โดย รมว.อุตสาหกรรม ให้ความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จากนั้น ครม.พิจารณา สำนักงานกฤษฎีกาตรวจพิจารณา สำนักงานกฎหมายตรวจร่างพระราชกฤษฎีกา ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา

 

"มาตรฐานทุกตัว ไม่ใช่แค่เหล็ก เราทำออกมาเพื่อใช้เป็นตัวกำหนดคุณภาพของสินค้าที่คาดว่าจะมีผลกระทบกับผู้ใช้หรือประชาชน เพราะหวั่นจะเกิดอันตรายจึงต้องบังคับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ไม่จำเป็นต้องกำหนดมาตรฐานบังคับเหล็กทั้งหมด ต้องดูปัจจัยหลายส่วนประกอบ เช่น มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม หรือต้องมีความปลอดภัยมากขนาดไหน หากต้องการมาก ก็ต้องใช้เป็นมาตรฐานบังคับ แต่หากไม่มาก ก็ใช้เป็นเพียงมาตรฐานทั่วไป"

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics