HOT

โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ-ปลาป่น หวั่น พ.ร.ก.ประมงใหม่ทำพิษ
POSTED ON 16/12/2558


ข่าวอุตสาหกรรม 16 ธ.ค.2558 - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ รายงานข่าวในวันนี้ว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 เพื่ออุดช่องว่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ.2558 ที่ไม่มีบทบัญญัติและบทลงโทษเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมาย ไร้การรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.2558 ที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ร.ก.การประมงฉบับนี้ให้อำนาจรัฐค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในส่วนโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ หากใช้แรงงานผิดกฎหมายจะมีโทษรุนแรงถึงขั้นปิดโรงงานทันที

 

ทั้งนี้ ทางสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอาหารสำเร็จรูป และสมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย ได้ทำหนังสือถึงกรมประมงเพื่อขอให้ชี้แจงสิ่งที่ต้องปฏิบัติหรือห้ามปฏิบัติตามกฎหมายให้ชัดเจนขึ้น เนื่องจาก พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลกระทบต่อโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น (ล้ง) โรงงานแปรรูปส่งออก-แปรรูปจำหน่ายในประเทศ ห้องเย็น และโรงงานปลาป่น

 

ด้าน ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง ได้แจ้งว่า จะทำการชี้แจงรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 21 ธ.ค.2558 นี้ ณ โรงแรมมารวยการ์เด้นส์ ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะมาตรา 11 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำที่ใช้แรงงานผิดกฎหมายต่ำกว่า 5 คน จะถูกสั่งปิดโรงงานสูงถึง 10-30 วัน และถ้ามีการใช้แรงงานผิดกฎหมายเกิน 5 คน จะถูกสั่งปิดโรงงานตลอดไป นอกจากนี้ หากมีการกระทำผิดซ้ำภายใน 3 ปี จะถูกปิดกิจการถาวร

 

ผู้ประกอบการประมงหวั่นวิตกมากต่อการสั่งปิดโรงงานหากมีการใช้แรงงานผิดกฎหมาย เพราะอาจมีการกลั่นแกล้งกันได้ การใช้แรงงานเด็กหรือแม้แต่การจ่ายค่าจ้างไม่ครบตามกฎหมายก็มีสิทธิ์ถูกปิดโรงงานจากการฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองแรงงานได้ด้วย เพียงแค่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบแล้วรายงานต่ออธิบดีกรมประมง และส่งเรื่องให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งปิดโรงงานตามมาได้ทันที โดยไม่ต้องมีการฟ้องร้องต่อศาลให้สั่งปิด

 

ในขณะที่ชาวประมงก็ได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.การประมงฉบับนี้มากเช่นกัน เพราะห้ามขนถ่ายปลากลางทะเล ยกเว้นการขนถ่ายปลาลงเรือขนถ่ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย ประเด็นนี้ชาวประมงต่างลงความเห็นว่าจะทำให้ธุรกิจการทำประมงของไทยถอยหลังเข้าคลอง เพราะทำให้เรือประมงต้องมีต้นทุนสูงในการวิ่งเรือกลับมาขนถ่ายปลาที่ท่าเทียบเรือบนฝั่งแล้วออกไปจับปลาใหม่ ที่สำคัญเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นฮับอาหารทะเลของกลุ่มประเทศอาเซียน ก็จะดูเลือนลางลงทันที

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics