HOT

รัฐเร่งหนุน 10 อุตฯเป้าหมายต้องเกิด
POSTED ON 16/12/2558


ข่าวอุตสาหกรรม 16 ธ.ค.2558 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ได้ย้ำให้กระทรวงอุตสาหกรรมเน้นใน 3 เรื่อง ได้แก่ (1) การสร้างมาตรฐาน (2) การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ (3) การสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศ โดยกระทรวงฯจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ชัดเจน และจัดประชุมร่วมกันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญดูแลก็ต้องร่วมมือกับภาคเอกชนผลักดันให้เกิดการพัฒนาทั้ง 10 อุตสาหกรรมนี้ให้ได้

 

ทั้งนี้ โครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นแบบเก่า ไม่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงตามนโยบายรัฐบาลได้ ดังนั้น จึงควรใช้สถาบันสิ่งทอ สถาบันยานยนต์ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งน่าจะปรับเปลี่ยนง่ายกว่าหน่วยงานราชการ โดยให้ปรับบทบาทเข้ามาดูแล 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

 

ส่วนอุตสาหกรรมที่ยังไม่มีสถาบันดูแล เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยาน และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ก็ให้ตั้งคณะทำงานดูแลไปก่อน รวมทั้งยังให้ไปพิจารณางบประมาณปี 2560 ที่ได้ขอไปถึง 11,000  ล้านบาทด้วยว่าจะสามารถปรับลดในส่วนใดได้บ้างหรือไม่

 

ด้าน นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า "เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขึ้นมา 12 ชุด โดยกระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบดูแลคณะกรรมการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมร่วมกับนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ"

 

"ที่ผ่านมากระทรวงฯได้ร่วมกับภาคเอกชนและนักวิชาการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแล 6 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมแล้ว และจะตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มอีก 3-4 คลัสเตอร์ เช่น คลัสเตอร์หุ่นยนต์ คลัสเตอร์ชิ้นส่วนอากาศยาน และคลัสเตอร์อุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้ครอบคลุมใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยในวันที่ 24 ธ.ค.2558 นี้ จะประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์คลัสเตอร์อุตสาหกรรมเพื่อติดตามความคืบหน้าของทั้ง 6 คณะอนุกรรมการ ส่วนงบประมาณปี 2560 อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดให้ต่ำกว่าปัจจุบันที่เสนอไป 11,000 ล้านบาท" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics