HOT

สภาอุตฯ เผย เอกชนจ่ายโบนัสปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 2.3 เดือน
POSTED ON 29/10/2558


ข่าวอุตสาหกรรม - นายพงษ์เดช ศรีวชิรประดิษฐ์ รองประธานสถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ทาง ส.อ.ท. ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ดำเนินการสำรวจค่าจ้างและสวัสดิการประจำปี 2558/2559 จากสถานประกอบการทั้งหมด 110 แห่ง ใน 11 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์, อุตสาหกรรมเคมี, อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์, อุตสาหกรรมพลาสติก, อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและโลหะการ, อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น, อุตสาหกรรมเหล็ก, อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง พบว่า ค่าเฉลี่ยการปรับค่าจ้างปี 2558 อยู่ที่ 5.04% การจ่ายโบนัสประจำปีเฉลี่ยอยู่ที่ 2.3 เดือน และพบว่าการจ่ายโบนัสมีการพิจารณาจากผลงานมากmujสุดคิดเป็น 48% คิดตามผลงานและอายุทำงาน 28% และจ่ายเท่ากัน 19%

 

โดยโบนัสปีนี้มีค่าเฉลี่ยที่ใกล้เคียงกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่สูงสุดพบว่าจะมีการจ่าย 7.5 เดือน ในบางกิจการที่มีกำไรค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือว่าการจ่ายโบนัสช่วงหลังเริ่มผันแปรตามคุณภาพและผลงานมากขึ้น ทั้งนี้ เมื่อเทียบปี 2558 กับปี 2557 พบว่า อัตราการเปลี่ยนแปลงค่าจ้างเฉลี่ย วุฒิปริญญาตรีเพิ่มขึ้นสูงสุด 9.49% รองลงมา ได้แก่ ปวส. 8.66%, ปวช. 6.69% และ ปริญญาโท 3.16% ตามลำดับ และทิศทางประเทศทั่วโลกจะเน้นการจ้างงานที่เป็นแรงงานด้านทักษะฝีมือมากขึ้น ดังนั้น ทาง ส.อ.ท.จึงพยายามที่จะสนับสนุนให้ระบบการศึกษาของไทยมีการปรับการเรียนการสอนที่เน้นสายอาชีพมากขึ้น

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics