HOT

อุตฯ เผย ภัยแล้งยังไม่กระทบโรงงานผลิต
POSTED ON 13/07/2558


ข่าวอุตสาหกรรม - นสพ.ไทยรัฐ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2558 ต่อกรณีที่นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีคำสั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบสถานการณ์ภัยแล้งในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศกว่า 80,000 แห่ง ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ทั่วไปและอยู่ในความดูแลของ กนอ. เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมกังวลว่าโรงงานบางพื้นที่จะได้รับผลกระทบหรือไม่ โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งจากข้อมูลพบว่าปริมาณน้ำในของแต่ละโรงงานยังเพียงพอ เนื่องจากส่วนใหญ่มีอ่างเก็บน้ำสำรอง แต่หากปริมาณน้ำในอ่างลดลงมากจริงๆ ก็ยังมีบ่อบาดาลเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง

 

"กระทรวงฯมีนโยบายดูแลโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อรับมือปัญหาภัยแล้งที่กำลังกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะภาคเกษตร ส่วนโรงงานยังไม่มีผลกระทบใดๆ แต่ก็วางใจไม่ได้ โดยเฉพาะโรงงานในพื้นที่ภาคกกลาง" นางอรรชกา กล่าว

 

ด้าน นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า "ในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีโรงงานผลิตที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ อาจจะมีเพียงผลกระทบในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรบางชนิดเท่านั้น เช่น โรงงานน้ำตาล ที่ปริมาณอ้อยเข้าหีบน้อยลง โรงงานแปรรูปผักผลไม้ โรงงานน้ำมันปาล์ม เป็นต้น อาจทำให้ปริมาณการผลิตลดลง ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการต่างระมัดระวังในการรับคำสั่งซื้อสินค้า เพื่อให้มีผลผลิตส่งให้กับลูกค้าอย่างเพียงพอ ส่วนโรงสีข้าวนั้นแม้ว่าผลผลิตข้าวจะลดลง แต่ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีข้าวในสต็อกของรัฐจำนวนมากที่สามารถเข้ามาป้อนให้กับโรงสีอย่างพอเพียง"

 

"ส.อ.ท.มีความเป็นห่วงในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปบางชนิดที่มีผลผลิตลดลงจากภัยแล้งจะทำให้สินค้าจากประเทศคู่แข่งที่ไม่ประสบภัยแล้งเข้ามาแย่งตลาด และจะทำให้การแย่งชิงตลาดกลับคืนจะทำได้ลำบาก ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนการผลิตให้ดี เพื่อให้มีสินค้าที่เพียงพอ เพื่อปิดโอกาสของคู่แข่งเข้ามาแย่งตลาด" นายวัลลภ กล่าว