HOT

อุตฯเบรค "ยกเลิกแร่ใยหิน" ชี้ ในต่างประเทศยังใช้อยู่
POSTED ON 27/04/2558


ข่าวอุตสาหกรรม - ฐานเศรษฐกิจ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2558 ที่ผ่านมา ว่า นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากเดิมที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนจะยกเลิกการใช้แร่ใยหินไครโซไทล์กับสินค้า 6 รายการ ในเป็น 2 กลุ่มนั้น ที่ผ่านมาทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกด้านแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าการใช้แร่ใยหินจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ประกอบกับมติ ครม.เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2555 ได้เห็นชอบให้คณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทยรัสเซียตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาศึกษาเพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อสุขภาพจากการใช้แร่ใยหินไครโซไทล์และจัดทำข้อเสนอแนะในการใช้แร่ใยหินผลิตผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัย ที่จะร่วมแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้า ส่งเสริมการลงทุน และเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งหากยกเลิกการใช้ทันทีเท่ากับว่าห้ามนำเข้าแร่ใยหิน ซึ่งจะขัดกับข้อตกลงทางการค้ากับรัสเซีย ดังนั้น จะต้องมาศึกษาร่วมกันว่าจะหาทางออกเรื่องนี้ได้อย่างไร

 

ทั้งนี้ การนำเข้าแร่ใยหินในแต่ละปีก็มีมูลค่าไม่กี่ร้อยล้านบาท อีกทั้งการนำแร่ใยหินไปใช้ในผ้าเบรก คลัตช์ กระเบื้องยางปูพื้น และกระเบื้องแผ่นเรียบ ก็มีการใช้วัตถุดิบชนิดอื่นไปทดแทนแล้ว จะเหลือเพียงกระเบื้องมุงหลังคาเท่านั้นที่ยังมีการใช้แร่ใยหินอยู่ และเท่าที่พบก็ยังไม่เห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแต่อย่างใด นอกจากนี้ ในหลายประเทศทั่วโลกก็ยังมีการใช้อยู่ แม้แต่ทางสหรัฐฯหรือในอาเซียนเองก็ไม่ได้ห้ามการใช้ ดังนั้น การจะเสนอนโยบายยกเลิกการใช้แร่ใยหินให้ ครม.พิจารณาคงจะต้องชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อพิจารณาข้อมูลให้ชัดเจนมากขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในแผนการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรมก็ตาม

 

ด้าน นายศักดา พันธ์กล้า รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการยกเลิกแร่ใยหินต่อ รมว.อุตสาหกรรม คงต้องยุติไว้ก่อน เพื่อมาทบทวนผลศึกษาให้ครบทุกมิติ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้ใช้ หรือองค์การการค้าโลก (WTO) และสนธิสัญญาว่าด้วยการกำจัดของเสียอันตราย อีกทั้งจะต้องพิจารณาว่าเส้นใยจากแร่หินบะซอลต์สามารถนำไปทดแทนแร่ใยหินในกระเบื้องมุงหลังคาได้หรือไม่ และมีความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ด้วย ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นมติ ครม.ที่ให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปทบทวนแผนการยกเลิกการใช้แร่ใยหินและให้หาวัตถุดิบมาทดแทนให้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจ โดยระหว่างนี้การใช้ผลิตภัณฑ์กระเบื้องมุงหลังคาคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริโภคว่าจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทไหน ระหว่างมีแร่ใยหินและไม่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากราคาและคุณภาพความคงทนแตกต่างกัน

 

"หากยกเลิกการใช้แร่ใยหินจะต้องเสนอ ครม.พิจารณาให้เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 ห้ามมีไว้ในครอบครอง ซึ่งเท่ากับว่าจะต้องรื้อกระเบื้องมุงหลังคาทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีแผนที่จะกำจัดทำลาย และคงต้องกระทบกับประชาชนผู้ใช้ ทั้งนี้ มองว่าการจะยกเลิกการใช้แร่ใยหินไม่ใช่เรื่องง่าย และคงไม่สามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้ เพราะจะต้องศึกษาและเตรียมแผนรองรับให้รอบด้าน" รองอธิบดี กรอ. กล่าว