HOT

รมว.อุตฯ เชื่อ GM ถอนลงทุนอีโคคาร์ 2 ไม่กระทบแรงงาน
POSTED ON 17/03/2558


ข่าวอุตสาหกรรม - หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงานข่าวถึงกรณีที่ เจเนรัลมอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ถอนการลงทุนอีโคคาร์ 2 นั้น นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เชื่อว่า ไม่กระทบแรงงาน เพราะตลาดยังขาดแคลนแรงงาน ซึ่งผู้ผลิตอีโคคาร์ทั้ง 9 รายยังต้องการแรงงานอีกมาก ทั้งนี้ ประเทศไทยยังได้ร่วมกับญี่ปุ่นในการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงบุคลากรที่จะไปอยู่ตามโชว์รูมอีกด้วย

 

นอกจากนี้ นายจักรมณฑ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังแข็งแกร่งและเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ และพร้อมรับเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) สำหรับยอดผลิตภาพรวมปีนี้เชื่อว่าจะสามารถทำได้ถึง 2.15 - 2.2 ล้านคัน ซึ่งเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากอุตสาหกรรมก่อสร้างเริ่มมีงานเข้ามาจากการลงทุนภาครัฐ และภาคเอกชนบางส่วนที่เป็นผู้ผลิตก็นำเข้าเครื่องจักรในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20-30 คาดว่าจะก่อให้เกิดการผลิตตามมาในครึ่งปีแรก และทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีดีขึ้น

 

หนังสือพิมพ์แนวหน้า ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2558 ที่ผ่านมา รมว.อุตสาหกรรมยังได้เป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 110 ปี ของการดำเนินธุรกิจ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในประเทศไทย และเปิดตัวสายการผลิตรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น C 300 Blue TEC HYBRID ของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่ร่วมมือกับบริษัท ธนบุรี ประกอบรถยนต์ จำกัด พันธมิตรทางธุรกิจที่ยาวนาน รถรุ่น C 300 Blue TEC HYBRID มาตรฐาน EURO 6 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด 4 สูบกับมอเตอร์ไฟฟ้า รถที่ประกอบขึ้นจากโรงงานแห่งนี้ใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยมากกว่าร้อยละ 40 คาดว่ารถยนต์พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าตั้งแต่เดือน เม.ย.2558 เป็นต้นไป

 

โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 650 ล้านบาท เปิดสายการผลิตประกอบรถยนต์รุ่น C 300 Blue TEC HYBRID ฉลองครบรอบ 110 ปี ในประเทศไทย นับเป็นการขยายสายการประกอบรถยนต์ ต่อเนื่องจากที่เปิดสายการประกอบรถยนต์รุ่น E-Class ในปี 2556 และ รุ่น S-Class ในปี 2557