HOT

อุตฯแก้วกระจก โอดขาดวัตถุดิบหนัก ร้องรัฐช่วยเหลือ
POSTED ON 12/03/2558


ข่าวอุตสาหกรรม - หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2558 ที่ผ่านมา ว่า กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแก้วกระจกได้เข้าร้องเรียนต่อ "นายสุรพงษ์ เชียงทอง" อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ว่าขณะนี้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบทรายแก้วในการผลิตสินค้า จนไม่สามารถวางแผนการผลิตได้ หากยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ประกอบการแก้วกระจกในไทยอาจต้องย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นแทน

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ผู้ผลิตสินค้าแก้วกระจกรายใหญ่ในไทยส่วนใหญ่ไม่มีเหมืองทรายแก้วเป็นของตัวเอง ซึ่งทรายแก้วส่วนใหญ่จะมีในพื้นที่จังหวัดระยองและตราดเป็นหลัก แต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีราคาที่ดินค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองทรายแก้วน้อยลง เป็นเหตุให้วัตถุดิบมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตทรายแก้วรายเล็กซึ่งมีจำนวนมากไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการขอประทานบัตรจากกรมฯได้ เพราะติดปัญหาการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพราะอาจได้รับการต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้อาจต้องใช้เวลานาน

 

ดังนั้น กรมฯจึงเตรียมแก้ปัญหาโดยเตรียมจัดทำแนวปฏิบัติตามการสิ่งแวดล้อม หรือแนวปฏิบัติที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ภาครัฐระบุไว้ ซึ่งใกล้เคียงกับการทำ EIA โดยที่ผ่านมาสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ออกระเบียบดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และกรมฯอยู่ระหว่างออกระเบียบรองรับกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการเหมืองรายเล็กที่ครอบครองแหล่งวัตถุดิบ 1-3 ไร่ สามารถขอประทานบัตรให้ขุดทรายแก้วมาจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการผลิตแก้วกระจกในประเทศได้