FINANCE & INVESTMENT

DEMCO เร่งปิดงาน ปั๊มรายได้ มั่นใจรายได้ปี 2556 ไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท
POSTED ON 26/12/2556


 

ข่าวการเงินการลงทุน -  นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) เปิดเผยถึงกลยุทธ์ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ว่าจะเร่งปิดงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มของ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) ขนาด 24 เมกะวัตต์ มูลค่า 2.22 พันล้านบาท, โครงการอีเอ โซลาร์ ของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่นครสวรรค์ ขนาด 90 เมกะวัตต์ มูลค่า 1.4 พันล้านบาท, งานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 3 โครงการ มูลค่า 1.1 พันล้านบาท และสถานีไฟฟ้าเอกชน 3 โครงการ ทำให้คาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ไม่น้อยกว่า 2 พันล้านบาท นอกจากนี้จะเร่งก่อสร้างโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาหรือโซลาร์รูฟ อีก 6-7 โครงการ กำลังผลิตประมาณ 4 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 240 ล้านบาทให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปีนี้

 

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมไฟฟ้ายังมีแนวโน้มสดใส การลงทุนในธุรกิจพลังงานยังมีอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากภาครัฐประกาศเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานทดแทนจาก 9,500 เมกะวัตต์ เป็น 14,000 เมกะวัตต์ช่วงไตรมาส 2/2556 กระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการโซลาร์รูฟ  200 เมกะวัตต์ มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท ที่กระตุ้นตลาดให้คึกคักช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีนโยบายที่จะก่อสร้างโครงการโซลาร์ชุมชน ราว 800 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท ในปีหน้าส่งผลให้เด็มโก้ซึ่งเป็นผู้รับเหมาและผู้ลงทุนที่มุ่งเน้นงานวิศวกรรมไฟฟ้าอยู่แล้ว ได้รับอานิสงส์จากการสนับสนุนของภาครัฐในคราวนี้ ทั้งนี้ด้วยประสบการณ์ด้านงานวิศวกรรมไฟฟ้ามาตลอดระยะเวลา 21 ปี ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับงานวิศวกรรมไฟฟ้าได้ครบวงจร โดยปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 6 พันล้านบาท

 

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า สำหรับในปีหน้า บริษัทยังคงเน้นการรักษาฐานลูกค้าทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่เป็นตลาดหลัก โดยจะเข้าประมูลงานวิศวกรรมไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ(IPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ในวงเงินไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท  ส่วนงานพลังงานทดแทนก็จะเข้าประมูลงาน โครงการพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการโซลาร์ชุมชน ในวงเงินไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

ทั้งนี้ ผลดำเนินงานไตรมาส 3/2556 บริษัท มีรายได้รวม 1.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวปีก่อน 6.89% และกำไรสุทธิ 216.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 107.81% จากงวดเดียวกันปี ส่วนงวด 9 เดือนมีกำไรสุทธิ 280.29 ล้านบาท

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ