FINANCE & INVESTMENT

PYLON ชี้ Q4/56 เดินหน้าต่อ รับงานมาร์จิ้นสูงเพียบ
POSTED ON 12/12/2556


 

ข่าวการเงินการลงทุน - PYLON ส่งซิกผลงาน Q4/56 เติบโตดี จากงานล้นมือ และส่วนใหญ่เป็นงานค่าแรงที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง หนุน Backlog ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 900 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 40% แถมอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานใหม่เพิ่มอีกมูลค่าราว 2 พันล้านบาท คาดมีโอกาสชนะได้งานประมูลดังกล่าว 20-25%

 

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานรากชั้นนำในประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2556 คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตที่ดี เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งงานที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นงานเฉพาะค่าแรงซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับงานที่รวมค่าวัสดุสนับสนุนงานในมือ (Backlog) ให้มีสัดส่วนอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น             

 

“ในปีนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและงานฐานรากคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา หนุน PYLON งานเข้ามาล้นมือ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ มีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่แล้วกว่า 900 ล้านบาท แบ่งเป็นงานเฉพาะค่าแรงราว 30% ส่วนที่เหลือเป็นงานที่รวมค่าวัสดุราว 70% และคาดว่าในปีนี้จะทยอยรับรู้รายได้จากงานดังกล่าวราว 40% จึงมั่นใจผลงานในไตรมาส 4/2556 จะเติบโตต่อเนื่อง และเป็นอีกไตรมาสที่ดีของ PYLON” นายบดินทร์ กล่าว

 

นายบดินทร์ กล่าวอีกว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์ทางการเมืองค่อนข้างหวั่นไหว แต่ในระยะสั้นจะไม่กระทบต่อบริษัทฯ จากงานที่มีอยู่ในมือ อีกทั้งงานก่อสร้างและงานฐานรากในตลาดยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่ได้ปรับเพิ่มเป็น 1.3 พันล้านบาท จะยังคงเป็นไปตามนั้น

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างประมูลงานใหม่เพิ่มอีกมูลค่าราว 2 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานฐานรากราว 1.3 พันล้านบาท และงานก่อสร้างของบริษัท เอ็กซิลอน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกราว 700 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงต้นปี 2557 และมองว่ามีโอกาสชนะได้งานประมูลดังกล่าวราว 20-25% นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะประเทศพม่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ และเตรียมความพร้อมการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต

 

“มองว่าในปี 2557 PYLON จะยังคงมีทิศทางเติบโตที่ดีอยู่ จากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่จะยังคงขยายตัว ทั้งจากการลงทุนของภาครัฐบาลและภาคเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม การประเมินเป้าหมายผลประกอบการทั้งปีของบริษัทฯ ไม่ได้นำโครงการที่ยังไม่ได้ข้อสรุปมาประเมินรวมด้วยอยู่แล้ว เพราะในช่วงที่ผ่านมา PYLON ก็สามารถเดินหน้าเติบโตมาอย่างต่อเนื่องตามภาพรวมอุตสาหกรรม แต่หากมีความแน่ชัดในนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนธุรกิจ จะทำให้บริษัทฯ สามารถเห็นทิศทางการเติบโตระยะยาวได้” นายบดินทร์ กล่าว

               

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 3/2556 ที่ผ่านมา บริษัทฯ พลิกมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 47.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนอยู่ที่ 9.67 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือน บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 119.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 33.37 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้จากการรับจ้างเพิ่มขึ้น