FINANCE & INVESTMENT

?ยูนิลีเวอร์? เทงบกว่า 8 พันล้านบาท ลุยลงทุนในไทย
POSTED ON 11/10/2557


การเงินการลงทุน - นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของตนในครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าการเติบโตทางธุรกิจของยูนิลีเวอร์อย่างน้อย 2 เท่า ด้วยการขับเคลื่อนผ่าน 5 กลยุทธ์หลัก โดยมีแผนการลงทุน 3 ปีในไทย (ปี 2557-2559) มูลค่า 8,000 ล้านบาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งโดยเฉลี่ยคนไทย 1 คน ใช้สินค้าของยูนิลีเวอร์อย่างน้อย 3 ครั้ง ใน 1 วัน ดังนั้น จึงมั่นใจว่าจะช่วยให้ยูนิลีเวอร์ขยายตลาดได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง

 

สำหรับแผนการลงทุน 3 ปีนั้น ยูนิลีเวอร์ได้ลงทุนไปแล้วในส่วนของการก่อสร้างอาคารสำนักงานยูนิลีเวอร์ใหม่ มูลค่า 2,600 ล้านบาท รวมถึงการลงทุน 2,000 ล้านบาท ในส่วนของคลังสินค้าแห่งใหม่ และลงทุน 1,500 ล้านบาท เพื่อสร้างห้องเย็นไอศกรีมแห่งใหม่ และเตรียมขยายโรงงานผลิตเครื่องใช้ส่วนบุคคลชนิดเหลว มูลค่า 1,200 ล้านบาท ขยายโรงงานผลิตอาหาร มูลค่า 700 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2559

 

ทั้งนี้ การเติบโตทางธุรกิจที่วางไว้ ยูนิลีเวอร์จะเดินอยู่ในกรอบของแผนการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนของยูนิลีเวอร์ (Unilever Sustainable Living Plan) ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2553 เป็นรูปแบบใหม่ในการดำเนินธุรกิจของยูนิลีเวอร์ทั่วโลก โดยจะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค แผนนี้จะผลักดันให้ยูนิลีเวอร์เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) สร้างความรักความผูกพันต่อแบรนด์ (2) การผลิตมาตรฐานระดับโลก ที่พร้อมลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นฐานการผลิตหลักที่มีกำลังการผลิตใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก (3) พันธมิตรทางการค้า (4) บุคลากร และ (5) ปฏิบัติการเป็นเลิศในทุกๆ วัน ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่กระตือรือร้น เน้นเป้าหมายเพื่อผู้บริโภคเป็นหลัก ช่วยให้กลยุทธ์ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

 

ยูนิลีเวอร์ดำเนินการในไทยมากว่า 80 ปีแล้ว โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแบรนด์ชั้นนำมากมาย ได้แก่ บรีส โอโม ออลล์ ซันไลต์ คอมฟอร์ท ลักส์ วาสลีน ซิตร้า ซันซิล เคลียร์ พอนด์ส โดฟ แอ็กซ์ เรโซนา โคลสอัพ คนอร์ วอลล์ เบสท์ฟู้ดส์ ลิปตัน และอาวียองซ์ ยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย มีพนักงานประมาณ 4,000 คน และมียอดขายรวม 40,000 ล้านบาท ในปี 2556 ที่ผ่านมา

 

ที่มา : แนวหน้า