FINANCE & INVESTMENT

มาเลฯ เจรจาธุรกิจกับไทย เผย สนใจอุตฯอาหาร-ยานยนต์
POSTED ON 11/10/2557


การเงินการลงทุน - นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือน ก.ย.2557 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนำคณะภาคเอกชนของไทยในสินค้าอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งสิ้น 41 ราย (35 บริษัท) เดินทางไปเจรจาธุรกิจการค้าและการลงทุนกับนักธุรกิจและผู้นำเข้าชาวมาเลเซียที่รัฐเปรัค รัฐปีนัง รัฐเคดาห์ และรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย เพื่อขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน สร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจ/ผู้นำเข้าชาวมาเลเซีย และกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศมาเลเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

การจัดคณะผู้แทนฯ เดินทางไปเยือนมาเลเซียครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้จัดกิจกรรม Business Matching ณ เมืองอิโปร์ รัฐเปรัค โดยมี Dato’ Abu Bakar bin Haji Said ผู้อำนวยการ Economic Planning Unite เป็นประธานของงาน ร่วมกับ ผู้อำนวยการกองความร่วมมือการค้าและการลงทุน กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมาเลเซียเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทยกว่า 60 ราย รวมถึงการจัดกิจกรรม Business Matching ในรัฐปีนังได้รับเกียรติจาก YB. Dato’ Haji Mohd Rashid bin Hasnon รองมุขมนตรีรัฐปีนัง  เป็นประธาน และ นางศรีรัตน์ วาทีสาธกกิจ กงสุลใหญ่ ณ รัฐปีนัง เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีนักธุรกิจมาเลเซียเข้าร่วมกิจกรรมรวม 60 ราย

 

ทั้งนี้ สินค้าของไทยที่ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมาเลเซียมากที่สุด ได้แก่ เครื่องดื่ม/อาหารเพื่อสุขภาพ ขนมขบเคี้ยว เนื้อวัวแปรรูป และเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ ยังมีนักธุรกิจมาเลเซียกลุ่มยานยนต์หลายรายมาเสาะหาคู่ค้าสินค้าเครื่องยนต์ ตัวถัง และระบบเบรกอีกด้วย โดยให้คำแนะนำไทยจัดจับคู่ธุรกิจสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน ผู้ประกอบการไทยมีความพึงพอใจต่อการเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้มาก สามารถตกลงซื้อขายภายในงานได้ทันที และอยู่ในช่วงเจรจาคิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ไทยยังได้พบปะทำความรู้จักกับนักธุรกิจชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนในทุกรัฐที่เดินทางไปครั้งนี้ คาดว่าจะกลายเป็นคู่ค้ากันในอนาคต อีกทั้งยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมบริษัท Jeenhuat Foodstuffs Industries Sdn Bhd ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่ม มีบริการให้เช่าห้องเย็น โดยเป็นบริษัทที่อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลของรัฐปีนังอีกด้วย

 

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวต่อว่า การจัดคณะผู้แทนฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือภายใต้แผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย หรือ IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) ที่ประเทศไทยโดยกรมการค้าต่างประเทศได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานสาขาการค้าการลงทุน ซึ่งจะจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นประจำทุกปี เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพ และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่เข้มแข็งกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

 

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.2557) ไทยมีมูลค่าการค้าชายแดนกับมาเลเซีย 338,075 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 2.10 โดยการส่งออกมีมูลค่า 184,682 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 2027 และด้านการนำเข้ามีมูลค่า 153,393 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.91 ไทยได้เปรียบดุลการค้า 31,289 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ ไม้แปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และมีสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ สื่อบันทึกข้อมูล ภาพ เสียง เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ