EVENT & SEMINAR

สมาคมอุตฯก่อสร้างไทยฯ จัดงาน CONSTECH 2015 Industry Forum
POSTED ON 14/08/2557


 

ข่าวงานแสดงสินค้าและสัมมนา - สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ออร์กาไนเซอร์ จัดงาน CONSTECH 2015 Industry Forum เพื่อรวมผู้เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรมการก่อสร้างรับฟังการแสดงปาฐกถาพิเศษถึงแนวโน้มงานก่อสร้างภาครัฐเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และการเสวนาเรื่องแนวโน้มการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีก่อสร้างในช่วง 10 ปีข้างหน้า 

 

โดยภายในงาน CONSTECH 2015 Industry Forum ได้จัดให้มีการเสวนาหัวข้อ "แนวโน้มการใช้เครื่องจักร และเทคโนโลยีก่อสร้างในช่วง 10 ปีข้างหน้า" โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และวิสัยทัศน์ ในเรื่องปัญหาแรงงาน การนำเครื่องจักร และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการก่อสร้างในตั้งแต่ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมี ดร.จักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

นายจักรพันธ์ ลีลาพร ผู้จัดการฝ่ายบริการงานก่อสร้าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา เผยว่า "ในอดีตการก่อสร้างของไทยมี GDP ไม่สูงมาก ย้อนหลังไป 30 ปีก่อน การสร้างบ้านจะใช้แรงงานคน โดยส่วนมากจะมาจากแรงงานภาคการเกษตรที่หลังจากทำการเกษตรแล้ว ก็จะมาทำงานก่อสร้าง ซึ่งในอดีตแรงงานมีเยอะ แต่มูลค่าในการก่อสร้างไม่สูงมาก การก่อสร้างในอดีตใช้แรงงานคนมากกว่าเครื่องจักร จะเห็นได้จากการขุดดิน 1 คิว ค่าแรงในการใช้คนทำงานจะถูกกว่าใช้เครื่องจักร แต่หลังๆ มาก็เริ่มจะไม่ทัน จึงต้องใช้เครื่องจักรมากขึ้น"

 

"ในปัจจุบันเรามีปัญหามากในเรื่องแรงงาน แต่ในทางกลับกัน การก่อสร้างกลับมีการเติบโตขึ้นทุกปี ในขณะที่แรงงานอุตสาหกรรมการก่อสร้างลดลงไปเรื่อยๆ แม้แต่แรงงานต่างด้าวก็ลดลงไปกว่าครึ่ง แรงงานไทยก็มีน้อย ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เมื่อมีมูลค่าการก่อสร้างมากขึ้น GDP ของการก่อสร้างสูงขึ้น เราจึงต้องผลักดันให้ผลงานต่อแรงงานหนึ่งคนทำได้มากขึ้น ซึ่งวิธีการในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการไหนจะแก้ปัญหาได้ นอกจากการใช้เครื่องมือหรือเครื่องจักรเข้ามาแทนที่" นายจักรพันธ์ กล่าว

 

"เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีในการก่อสร้างแต่ละประเภท ก็ใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายเทคโนโลยีต่างๆ มันจะถูกพัฒนาโดยผู้ใช้ ร่วมกับผู้ผลิต ต่อไประบบอิเล็กทรอนิกส์จะเข้ามาควบคุมระบบเครื่องกลเหมือนรถยนต์ในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะเป็นเทคโนโลยีที่สูงมากขึ้น ผู้ใช้จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในการใช้และมีวิธีในการบำรุงรักษาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น" นายจักรพันธ์ กล่าว

 

ด้าน นายณยศ ปิสัญธนะกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างอาคารสูง เผยว่า "เรื่องปัญหาแรงงาน เราเจอกันทุกคน จำนวนคนงานเมื่อ 30 ปีก่อน จาก 4 ล้านคน ปัจจุบันเหลือเพียง 2 ล้านคน แต่ถ้า GDP ยังโตขึ้นเรื่อยๆ คำตอบง่ายๆ คือ ค่าก่อสร้างแพงขึ้น"

 

นอกจากนี้ นายณยศ ยังกล่าวถึงเทคโนโลยีที่จะถูกนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างด้วยว่า "สำหรับเทคโนโลยีในปีนี้กับปีหน้าคงไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ในอนาคตผมเชื่อว่าสิ่งที่จะเข้ามาทดแทนแรงงานคนจะมีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้ก็เริ่มที่จะมีเข้ามาบ้างแล้ว อย่างเช่นห้องน้ำเมื่อก่อนเราจะต้องมานั่งปูกระเบื้อง ฉาบปูน วางสุขภัณฑ์ทีละชิ้น แต่ตอนนี้คือมาเป็นกล่องสำเร็จรูป และผมเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าเครื่องจักรจะเข้ามามีบทบาทมากๆ แต่เทคโนโลยีมันต้องมาพร้อมกับราคาที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน"

 

"สิ่งสำคัญอีกประการที่ผมอยากให้คำนึงถึงคือ เรื่องความปลอดภัย นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ผมคิดว่าเราน่าจะมีองค์กรที่เข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยในการใช้เครื่องจักร เราควรจะต้องเน้นความปลอดภัยให้เข้มข้น เช่น อายุของตัวเครื่อง ก็ควรมีการตรวจสอบเป็นปีต่อปี ดีกว่าตั้งเครื่องจักรจนสนิมขึ้นก็ยังตั้งกันต่อไป ถ้าเกิดอุบัติเหตุยังไงก็ส่งผลต่อคุณภาพ ต้นทุน แน่นอน" นายณยศ กล่าว

 

ด้าน นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน กล่าวว่า "พูดถึงเรื่องแรงงาน เราขาดแคลนแรงงานมานานแล้ว แต่ไม่หนักเท่าระยะ 5 ปีหลังมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในภาคส่วนของการก่อสร้างบ้านไม่ได้ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่มาก ที่สำคัญสำหรับกลุ่มผู้รับสร้างบ้านคือรถเครน เครนที่ใช้ยกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ และพอเราขยายธุรกิจออกไปทั่วประเทศ กลุ่มลูกค้าของเราก็มีมากขึ้น งานก็จะมากขึ้น ไซต์งานมีจำนวนมากขึ้น ต้องควบคุมและทำงานให้ไวมากขึ้น ดังนั้น ก็ต้องถึงคราวที่จะต้องหันมาหาเครื่องมือ เราเริ่มเรียนรู้ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาเมื่อซัก 4-5 ปีที่แล้ว และเรากำลังผลักดันในกลุ่มธุรกิจว่าจากนี้ไปแนวโน้มของแรงงานคนจะเป็นปัญหา เพราะฉะนั้นต้องรีบปรับตัว โดยในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ตลาดในการรับสร้างบ้านจะเปลี่ยนไป ต้องปรับตัวให้เร็วให้ทันหรือไปก่อนเขา ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทางเราได้มาจากการเผชิญปัญหาแรงงานที่ผ่านมา"

 

"ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ากลุ่มรับสร้างบ้านยังโลว์เทค แต่ก็เริ่มมีการพัฒนาแล้ว ทำให้เห็นว่าธุรกิจของเราก็จะยังก้าวต่อไปเรื่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่พอมองเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆ เรายังมีความรู้ทางด้านนี้น้อยมาก เนื่องจากเราไม่รู้ว่าแหล่งผลิตและแหล่งขายจริงๆ อยู่ที่ไหน" นายสิทธิพร กล่าว

 

ขณะที่ทางด้าน นายสมโภชน์ รัตนอารียกรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีไอที จำกัด กล่าวว่า "ผมในฐานะผู้ขายเครื่องจักร เมื่อก่อนเขาเรียกกันว่า 'เครื่องทุ่นแรง' ต่อมาเปลี่ยนเป็นคำว่า 'เครื่องจักรก่อสร้าง' สิ่งที่จะสามารถนำมาตอบโจทย์ปัญหาด้านแรงงานได้คงจะหนีไม่พ้นเทคโนโลยีเครื่องมือเครื่องจักรก่อสร้าง"

 

"สำหรับในอนาคตยังไงก็ต้องมีเทคโนโลยี แต่ทุกๆ เทคโนโลยีต้องมาพร้อมคุณภาพและความปลอดภัย ตอนนี้ผมกำลังคิดว่าจะนำเครื่องมือเล็กๆ ออกไปตามหัวเมือง ไปตามต่างจังหวัดบ้าง ส่วนเรื่องของความปลอดภัยกับคุณภาพ ในฐานะเป็นผู้ผลิตและผู้ขายตัวผมเองก็พยายามที่จะเป็นตัวกลางให้ลูกค้าผมได้รับความปลอดภัย ได้รับคุณภาพด้วย" นายสมโภชน์ กล่าวในตอนท้าย

 

สำหรับงาน CONSTECH 2015 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2558 ณ อาคาร 7 – 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับงาน CONSTECH 2015 สามารถเยี่ยมได้ที่เว็บไซต์ www.thailandconstech.com