ENVIRONMENT

อุตฯ เผย ลงทะเบียนกากอุตฯเข้าระบบเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา
POSTED ON 27/04/2558


สิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม - นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม, ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกับผู้ประกอบการกว่า 900 รายทั่วประเทศ ได้ร่วมกันเปิดตัว "โครงการอุตสาหกรรมร่วมใจจัดการขยะอุตสาหกรรม" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ณ ห้องประชุม กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศแสดงเจตจำนงจัดการขยะอุตสาหกรรมพร้อมกัน

 

จากข้อมูล ณ สิ้นปี 2557 มีโรงงานที่ลงทะเบียนในระบบจัดการกากอุตสาหกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว 17,384 โรงงาน เมื่อเทียบกับจำนวนโรงงานจำพวก 3 ที่ต้องกำกับดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้แจ้งประกอบกิจการทั่วประเทศประมาณ 68,000 โรงงาน คิดเป็นโรงงานที่เข้าอยู่ในระบบของกระทรวงอุตสาหกรรมประมาณกว่าร้อยละ 25 ขณะที่ยังพบว่าโรงงานที่อยู่ในในระบบเหล่านี้ได้มีการส่งขยะอุตสาหกรรมออกไปบำบัด กำจัด หรือริไซเคิลแล้วจริงๆ เพียงประมาณร้อยละ 7 หรือ 5,300 โรงงาน จาก 68,000 โรงงานเท่านั้น

 

ล่าสุด จากตัวเลขกากอุตสาหกรรมของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ซึ่งใช้ปริมาณกากอันตรายและกากไม่อันตรายที่มีขออนุญาตนำออกไปกำจัดภายนอกโรงงาน กับจำนวนแรงม้าโรงงานที่มีการตรวจสอบในฐานข้อมูลทะเบียนโรงงานในการคำนวณนั้น จะได้ตัวเลขกากอันตรายที่ควรจะมีปีละ 3.35 ล้านตัน และเป็นตัวเลขกากไม่อันตรายอีกปีละ 50.30 ล้านตัน ทั้งนี้ จากนโยบายที่เข้มงวดเรื่องกากอุตสาหกรรมทำให้ในปีที่ผ่านมามีการขออนุญาตและแจ้งขนส่งออกไปบำบัด กำจัด และรีไซเคิลจริงๆ เพิ่มขึ้น โดยเป็นกากอันตราย 1.03 ล้านตัน (ร้อยละ 31) และกากไม่อันตราย 12.24 ล้านต้น (ร้อยละ 24)

 

นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า "ถ้าดูเฉพาะตัวเลขกากอันตรายที่มีการควบคุมการขนส่ง จะเห็นว่าโรงงานมีการจัดการครบถ้วน (ขึ้นทะเบียนและขนส่งไปกำจัดแล้ว) เพียงร้อยละ 7 และกากอันตรายได้รับการจัดการอย่างถูกต้องร้อยละ 31 โครงการนี้จึงเป็นการเตรียมความพร้อมและส่งสัญญาณไปยังผู้ประกอบการที่จะต้องนำกากอุตสาหกรรมเข้าระบบให้สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะต้องร่วมกันดูแลและจัดการขยะจากการผลิตให้ถูกต้องตามกฎหมายตามหลักวิชาการภายในเดือน มี.ค.2558 นี้ "

 

"กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนการจัดการกากอุตสาหกรรมในระยะ 5 ปี ต่อ ครม.พร้อมด้วยยุทธศาสตร์ 4 ด้าน โดยมีเป้าหมายนำโรงงานเข้าสู่ระบบฯ และให้มีการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจากการที่มีผู้ประกอบการลงทะเบียนกำจัดกากอุตสาหกรรม ทางกระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็จะได้ตัวเลขที่ทำให้ขั้นตอนการปฏิบัติจัดการกากอุตสาหกรรมสามารถวัดผลลัพธ์ได้ชัดเจนด้วย" นายจักรมณฑ์ กล่าว

 

ขณะที่ทางด้าน ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมจะส่งเจ้าหน้าที่ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จำนวน 4 คนไปอบรม เรียนรู้ และดูงานการจัดการกาดอุตสาหกรรมที่ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น และยังจะมีการส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วย กรอ.ต่อไปอีกด้วย