ENERGY

เตรียมเสนอ ก.พลังงาน ชะลอผลิตดีเซล B7 ห่วงน้ำมันปาล์มขาดตลาด
POSTED ON 09/01/2557


พลังงานอุตสาหกรรม - นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมอนุกรรมการปาล์มน้ำมัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2557 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ชะลอการนำน้ำมันปาล์มมาผลิตดีเซล บี-7 ตามแผนที่กระทรวงพลังงานจะดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 และให้ปรับการผลิตดีเซล บี-5 เป็นดีเซล บี-4 เพื่อรักษาสมดุลการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค ไม่ให้เกิดการขาดแคลนและราคาสูงขึ้น โดยจะทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงานทันที ซึ่งการปรับการผลิตดีเซล บี-5 เหลือ บี-4 จะลดปริมาณการนำน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตดีเซลลงเดือนละ 3 หมื่นตัน คาดว่าจะใช้เวลาลดปริมาณลง 2-3 เดือน จนกว่าผลผลิตใหม่จะออกสู่ตลาด ซึ่งจากการประเมินผลผลิตปาล์มดิบปี 2557 จะสูงกว่าปี 2556 กว่า 1 ล้านตัน หรือเพิ่มจาก 12 ล้านตัน เป็น 13 ล้านตัน

 

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า สาเหตุราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้นต่อเนื่องจากปลายปี 2556 เพราะผลผลิตปาล์มดิบลดลงจากเดือนละ 1 ล้านตัน เหลือ 8-9 แสนตัน ต่อเนื่อง 2-3 เดือน ส่งผลต่อราคาปาล์มดิบสูงเกินกิโลกรัมละ 4 บาท และดันราคาน้ำมันปาล์มดิบให้สูงขึ้นจนเกือบถึงเพดานราคาคุมที่ลิตรละ (น้ำมันปาล์มขวดลิตร) 42 บาท และสต๊อกลดลงเหลือ 2.1 แสนตัน จากที่ควรมีสต๊อกเกิน 2.5 แสนตัน

 

"ยืนยันว่าตอนนี้น้ำมันปาล์มยังไม่ถึงกับขาดแคลน แต่เพื่อให้เกิดความสมดุลและไม่กระทบต่อการบริโภค คงจำเป็นต้องชะลอนำน้ำมันปาล์มเพื่อมาใช้เป็นพลังงานทดแทนไปก่อนระยะหนึ่ง เมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วจึงค่อยปรับเพิ่มเป็นดีเซล บี-5 และ บี-7 และในส่วนของการดูแลราคามันสำปะหลังที่จะเสนอให้ชดเชยต้นทุนผลิตนั้นกำลังรอการพิจารณาจากคณะกรรมการการเลือก (กกต.) ว่าจะให้ดำเนินการได้หรือไม่ เพราะต้องใช้งบประมาณในการช่วยเหลือเกษตรกร" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว