ENERGY

ก.พลังงาน เตรียมเปิดโครงการโซลาร์รูฟท็อบเสรี เฟส 2 ปลายปีนี้
POSTED ON 24/04/2560


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในสังกัดกระทรวงพลังงาน คาดว่าช่วงปลายปีนี้จะสามารถเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) แบบเสรี ในเฟสที่ 2 ได้เพิ่มเติม และมีโอกาสที่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้ หากการดำเนินโครงการโซลาร์รูฟท็อปแบบเสรีในเฟสแรกผ่านการประเมิน ซึ่งขณะนี้โครงการฯ อยู่ระหว่างการติดตามประเมินผลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ทั้งนี้ การดำเนินงานในเฟสที่ 2 ที่อาจจะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้นั้น จะจูงใจและขยายผลจากวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่นอกจากจะช่วยให้กลุ่มบ้าน อาคารธุรกิจ ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเสรีเพื่อใช้เองแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้จากการผลิตพลังงานทดแทนได้ รวมทั้งช่วยลดการใช้ไฟฟ้าสูงสุดจากระบบ (Peak) ช่วยให้ประเทศเกิดความมั่นคงด้านพลังงาน จากการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในระยะยาว

 

นายประพนธ์ กล่าวว่า สำหรับการติดตามโครงการโซลาร์รูฟท็อป แบบเสรี เฟสแรก ซึ่งเป็นโครงการนำร่องและเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงพลังงานต้องการให้ประชาชน ภาคครัวเรือน ภาคอาคารธุรกิจสามารถผลิตไฟฟ้าได้เองและใช้เอง โดยหลังจากประกาศเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการฯของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อช่วงปี 2559 พบว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครติดตั้งโซลาร์รูฟท็อบเสรีดังกล่าว โดยได้ยื่นแบบคำขอออนไลน์รวมทั้งสิ้น788 ราย รวมกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ และได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการฯ แล้ว รวมจำนวน 358 ราย รวมกำลังการผลิต  32.75 เมกะวัตต์

 

ตามประกาศของ กกพ. ที่ประกาศให้ประชาชนได้ร่วมโครงการการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเสรี (ระยะนำร่อง) 100 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 50 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้านครหลวง 50 เมกะวัตต์ โดยในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีผู้ติดตั้งทั้งสิ้น 129 ราย  รวม 18.85 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นบ้านอยู่อาศัย 42 ราย กำลังผลิต 0.15 เมกะวัตต์ อาคาร 87 ราย กำลังผลิต 18.7 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้านครหลวงมีผู้ติดตั้งทั้งสิ้น 229 ราย รวม 13.9 เมกะวัตต์  แบ่งเป็นบ้านอยู่อาศัย 124 ราย กำลังผลิต 0.5 เมกะวัตต์ อาคาร 105 ราย กำลังผลิต 13.4 เมกะวัตต์