ENERGY

คนงานในอุตฯน้ำมันทั่วโลกตกงานแล้วกว่าแสนคน เหตุผู้ผลิตลดการลงทุน
POSTED ON 31/03/2559


พลังงานอุตสาหกรรม 31 มี.ค.2559 - นายเนียล แอทคินสัน (Mr.Neil Atkinson) หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมและตลาดน้ำมันของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA (International Energy Agency) เปิดเผยว่า การปรับลดการลงทุนด้านพลังงานทั่วโลกถือเป็นเพิ่มความเสี่ยงต่อความมั่นคงของพลังงานในอนาคต และต้องใช้เงินทุนกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 10.5 ล้านล้านบาท ในการรักษากำลังการผลิตในระดับปัจจุบัน และหากการลงทุนด้านพลังงานยังไม่ฟื้นตัวภายในปี 1-2 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันอาจจะมีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

 

ทั้งนี้ บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างโคโนโคฟิลลิป (Conocophillip) เชฟรอน (Chevron) และ บีพี (BP) ต่างก็ชะลอการลงทุนด้านพลังงานแล้วกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท และมีการปลดพนักงานกว่าแสนคน พร้อมทั้งปรับลดเงินปันผล และขายสินทรัพย์บางส่วน หลังจากที่ราคาน้ำมันโลกดิ่งต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี

 

นายแอทคินสัน ยังระบุด้วยว่า "การเจรจาเพื่อคงกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศ OPEC ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอก OPEC ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.2559 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ นั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก เพราะซาอุดิอาระเบียเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ ซึ่งการเจรจาคงกำลังการผลิตนั้นเป็นเพียงการแสดงเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นว่าต้องการคงกำลังผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจว่าราคาพลังงานจะมีเสถียรภาพ"  

 

ความต้องการน้ำมันของโลกจะขยับเข้าใกล้จุดสมดุลในช่วงครึ่งหลังของปี 2016 และจะกลับสู่จุดสมดุลในปี 2017 ส่วนปริมาณน้ำมันคงคลังจะลดลงในปี 2018-2021 ขณะที่แรงซื้อโลกจะขยายตัวขึ้น 1.2% ในปี 2016-2021 เทียบกับ 1.7% ของปี 2009-2015

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics