ENERGY

Thaico ร่วมทุนต่างประเทศ สร้างโรงผลิตไฟฟ้าโซลาร์สำหรับหน่วยงานรัฐ-ภาคเกษตร
POSTED ON 13/07/2558


พลังงานอุตสาหกรรม - นายพลศักดิ์ เลิศพุฒิภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอพพลายแอนซ์ อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ Thaico เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2558 ที่ผ่านมา คณะกรรมการของบริษัทฯ ได้มีมติเอกฉันท์อนุมัติให้ลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 13 มีนาคม 2558 เรื่องระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ซึ่งมีระยะเวลาของโครงการ 25 ปี

 

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือในการลงทุนจากต่างประเทศโดยการสนับสนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในการหาแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศ ที่ได้ร่วมมือกับ PK International (โดย นายพรหมวิทย์ คล้ามไพบูลย์) ทำให้เกิดการร่วมมือลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI (Foreign Direct Investment) ในโครงการการลงทุนก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพี่อหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร

 

ลักษณะของโครงการความร่วมมือนี้จะเป็นการร่วมลงทุนในบริษัทที่ก่อตั้งใหม่ภายใต้ชื่อว่า "บริษัท ไทยโก้ เอนเนอร์จี จำกัด" หรือ TEC (Thaico Energy) โดยบริษัท ไทย แอพพลายแอนซ์ อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 ส่วนบริษัท Pacific Star (China Holding ) Pte Ltd และพาร์ทเนอร์ รวมถึง Asiatic Group (Holding ) Ltd. ผู้จะเป็นผู้ลงทุนโครงการทั้งหมด จะได้รับการถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับด้านพลังงานทดแทน โดยจะเริ่มต้นที่โครงการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ขนาดกำลังผลิตไม่เกิน 5 เมกะวัตต์

 

ในระยะแรกของโครงการฯจะเริ่มก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจำนวน 10 แห่ง ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนแห่งละประมาณ 300 ล้านบาท รวมเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งโครงการขนาดประมาณ 50 เมกะวัตต์  ใช้เงินลงทุนตลอดโครงการประมาณ 3,000  ล้านบาท ซึ่งใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างแต่ละแห่งประมาณ 4-6 เดือน ตลอดโครงการประมาณ 1 ปี

 

ทั้งนี้ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 13 มีนาคม 2558 ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรนั้น เป็นโครงการสร้างโรงผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) มีขนาดกำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตไฟฟ้าเต็มตามเป้าหมายของโครงการในประกาศราชกิจจานุเบกษา จำนวน 800 เมกะวัตต์

 

โดยเจ้าของโครงการฯ คือ หน่วยราชการหรือสหกรณ์ภาคการการเกษตร ส่วนผู้สนับสนุนโครงการจะเป็นนักลงทุนที่เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด หรือ บริษัทมหาชนจำกัด โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฯ ด้วยระบบ Feed-in Tariff (Fit) ที่ราคา 5.66 บาทต่อหน่วย สำหรับส่วนที่ไม่เกิน Capacity Factor ร้อยละ 16 และที่ราคาอัตราขายส่งเฉลี่ยของการไฟฟ้าฯ สำหรับส่วนที่เกิน Capacity Factor ร้อยละ 16 และเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจเอกชนเข้าร่วมลงทุนในการพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทนให้เติบโตและเพิ่มความความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ ตลอดจนเป็นการสร้างงานและรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นในระยะยาวสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในขณะนี้

 

"เรามองเห็นความสำคัญของการร่วมลงทุนจากต่างประเทศ และความจำเป็นระยะยาวทางพลังงานโดยการพัฒนาพลังงานทดแทน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงในระยะยาวตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ" นายพลศักดิ์ กล่าว

 

สำหรับ บริษัท ไทย แอพพลายแอนซ์ อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (Thai Appliance Industry PCL.) หรือ Thaico เกิดขึ้นจากการรวมตัวของสมาชิกในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์สู่ความเป็นเลิศด้านคุณภาพ เพื่อคนไทยภายใต้ตราสินค้าไทย  Thaico โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อรังสรรค์โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจผ่านสมาชิกในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ฯ ภายในประเทศ