ENERGY

พลังงาน เร่งตรวจสอบผู้รับอนุญาตผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน
POSTED ON 12/12/2557


พลังงานอุตสาหกรรม - นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมรับทราบหลักเกณฑ์การอนุญาตผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ ที่สังคมเกิดความสับสน โดยเฉพาะใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยได้สั่งการให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของโรงไฟฟ้าทุกชนิดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการอนุญาตให้ผลิตไฟฟ้าจำนวนเท่าใด และมีระยะเวลาการผลิตยาวนานเท่าใด จากนั้นคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ หรือ COD ที่แน่ชัดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

 

สำหรับโรงไฟฟ้าที่ตรวจสอบพบว่าจะต้องเร่งดำเนินการผลิต อาทิ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 178 ราย ที่ยังไม่มีการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ โดยต้องผลิตเข้าระบบภายในเดือนธันวาคมปีหน้า รวมถึงพลังงานลมที่มีการขออนุญาต 1,800 เมกะวัตต์ แต่ผลิตเข้าระบบจริงเพียง 300 เมกะวัตต์ ดังนั้น จึงต้องตรวจสอบว่าจะผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้ครบถ้วนเมื่อใด

 

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังรับทราบการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ระยะ 20 ปี หรือ PDP 2015 โดยหลักการสำคัญคือ การลดสัดส่วนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ที่ปัจจุบันใช้มากถึงร้อยละ 70 และเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบจากเชื้อเพลิงถ่านหิน เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานให้ประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่มีปัญหาด้านความต้องการใช้มากที่สุด ทั้งนี้ ที่ประชุม กพช. จะสามารถประกาศแผน PDP ที่ชัดเจนได้ในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 นี้

 

สำหรับการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน จะกำหนดหลักเกณฑ์ให้กลุ่มเบนซินและดีเซลมีราคาใกล้เคียงกัน ผ่านกลไกกองทุนน้ำมันและภาษีสรรพสามิต ซึ่งการขึ้นราคาจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะดีเซล เนื่องจากจะเก็บเงินเข้ากองทุนสลับกับการเก็บภาษีสรรพสามิต ราคาจำหน่ายจึงยังใกล้เคียงของเดิม โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันมีสถานะเป็นบวกเกือบ 1 หมื่นล้านบาท จากรายรับประมาณ 300 ล้านบาทต่อวัน หากกองทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม จะทำให้การปรับโครงสร้างราคาทำได้ง่ายขึ้น

 

ส่วนราคาก๊าซแอลพีจีเตรียมขอมติการขึ้นราคาที่ชัดเจนจาก กพช. จากปัจจุบันกำหนดราคาขายปลีกไว้ที่ 24.16 ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลหยุดการอุดหนุนแล้ว ส่วนการกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าตามต้นทุนที่แท้จริง (ฟีดอินทารีฟ) ในส่วนของพลังงานทดแทนที่เหลืออยู่ คือ ลม ขยะ ชีวมวล และชีวภาพ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในทุกภาคส่วน หลังจากก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกำหนดราคารับซื้อ โดยขณะนี้มีการกำหนดอัตรารับซื้อจากพลังงานแสงอาทิตย์ไว้แล้วที่ 5.66 บาทต่อหน่วย

 

ที่มา : แนวหน้า