ENERGY

GEP ลุยสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาร์
POSTED ON 12/12/2557


พลังงานอุตสาหกรรม - นายพอล แยง ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEP เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Agreement : MOA) กับกระทรวงพลังงานไฟฟ้าเมียนมาร์เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยจะประสานความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาร์ ที่พร้อมจะดำเนินการก่อสร้างภายในไตรมาสแรกปี 2558

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อตั้งบริษัท กรีน เอิร์ธ พาวเวอร์ (ประเทศเมียนมาร์) เพื่อขอสิทธิประโยชน์ อาทิ ลดหย่อน ยกเว้นภาษีในด้านต่างๆ ผ่านคณะกรรมาธิการส่งเสริมการลงทุนแห่งเมียนมาร์ (Myanmar Investment Commission : MIC) โดยได้คัดเลือกให้บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ ประเทศไทย จำกัด ให้เป็นผู้ดูแลควบคุมมาตรฐานการก่อสร้าง ซึ่งแม้โครงการโรงไฟฟ้าจะอยู่ที่เมียนมาร์ แต่จะเป็นโครงการที่ดำเนินการก่อสร้างและมีระบบจ่ายไฟที่ได้มาตรฐานสากล

 

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัสมิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ ก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ขนาด 850 เอเคอร์ หรือประมาณ 2,150 ไร่ ห่างออกไปทางทิศตะวันตกของกรุงเนปิดอร์ ประมาณ 200 กิโลเมตร ตามแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดและได้รับความเห็นชอบร่วมกันกับรัฐบาลเมียนมาร์

 

ทั้งนี้ จะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 เฟส ใช้เวลาประมาณ 30 เดือน โดยเฟสแรกจะใช้เวลาการก่อสร้าง 12 เดือน จะสามารถให้กำลังการผลิตกระแสไฟ 50 เมกะวัตต์ เฟสที่ 2 ใช้เวลาการก่อสร้าง 6 เดือน ให้กำลังการผลิตกระแสไฟ 50 เมกะวัตต์ เฟสที่ 3 ใช้เวลาการก่อสร้าง 6 เดือน ให้กำลังการผลิตกระแสไฟ 50 เมกะวัตต์ และเฟสที่ 4 ใช้เวลาการก่อสร้าง 6 เดือน ให้กำลังการผลิตกระแสไฟ 70 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตทั้งโครงการ 220 เมกะวัตต์ จะสามารถจ่ายกระแสไฟได้ในไตรมาสแรกปี 2559 ใช้งบลงทุนรวม 350 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 10,000 ล้านบาท

 

ที่มา : แนวหน้า