ENERGY

Light จับมือ Landis+Gyr พัฒนา "สมาร์ทกริด" ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้
POSTED ON 11/10/2557


พลังงานอุตสาหกรรม - บริษัท Light ผู้ให้บริการพลังงานไฟฟ้าในบราซิล ประกาศจัดทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการว่าด้วยโครงการสมาร์ทกริดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์อเมริกาใต้ ร่วมกับ บริษัท Landis+Gyr ผู้บุกเบิกวงการบริหารจัดการพลังงานระดับโลก โดยสัญญาอายุ 5 ปี มูลค่าประมาณ 750 ล้านเรียล (313 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ครอบคลุมถึงการจัดหา ติดตั้ง ดำเนินงาน และซ่อมบำรุง Gridstream โซลูชั่นสมาร์ทกริดที่ดีที่สุดของ Landis+Gyr

 

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการติดตั้งเอ็นด์พอยต์ 1.1 ล้านจุด ซึ่งประกอบไปด้วย มิเตอร์ป้องกันการปลอมแปลง SGP+M รวมถึงเพาเวอร์วอลท์ และรีโคลสเซอร์แบบอัตโนมัติ ด้วยเงินลงทุนกว่า 400 ล้านเรียลในส่วนของระบบจ่ายไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้วเพียงปีเดียว

 

การลงนามในสัญญาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Light เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของกริดไฟฟ้า โดย Gridstream เครือข่ายอัจฉริยะรุ่นใหม่ นำเสนอฟังก์ชั่นตรวจวัดและบริหารจัดการแบบอัตโนมัติที่ดียิ่งขึ้น บนแพลตฟอร์มเดี่ยวที่มีความปลอดภัย อีกทั้งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีกำเนิดไฟฟ้าพลังลมและแสงอาทิตย์ขนาดเล็ก

 

โครงการดังกล่าวจะส่งผลให้ Light มีข้อได้เปรียบในการดำเนินงานผ่านระบบตรวจสอบและควบคุมที่ผ่านการยกระดับทั่วทั้งเครือข่าย ซึ่งช่วยลดความสูญเสียเชิงพาณิชย์ และในอนาคต ทางบริษัทฯ ยังหวังที่จะมอบตัวเลือกด้านราคาที่น่าสนใจกว่าเดิมให้แก่ลูกค้า ตลอดจนนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของรูปแบบการใช้พลังงาน เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นายเปาโล โรเบอร์โต พินโต ประธานของ Light กล่าวว่า “Light มีเป้าหมายที่จะส่งมอบเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะแก่ลูกค้า 1.6 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดภายในปี 2561”

 

ขณะที่ทางด้าน นายมาร์เซโล มาชาโด ผู้อำนวยการทั่วไปของ Landis+Gyr อเมริกาใต้ กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นโครงการติดตั้งสมาร์ทกริดและระบบตรวจวัดอัจฉริยะขนาดใหญ่ครั้งแรกในอเมริกาใต้ นี่จึงเป็นการประกาศครั้งสำคัญ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน ตลอดจนความปลอดภัยและผลประโยชน์ที่มีให้กับผู้ใช้ ที่มาพร้อมกับระบบพลังงานอัจฉริยะ แก่บรรดาผู้ให้บริการสาธารณูปโภคและลูกค้า”

 

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับบริษัทที่มีศักยภาพสูงอย่าง Light ในโครงการที่เราเชื่อว่าจะเป็นการบุกเบิกวงการพลังงานบราซิล” นายมาชาโด กล่าว “นี่เป็นก้าวแรกในแผนการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อต่อยอดธุรกิจของ Landis+Gyr ในอเมริกาใต้”

 

Landis+Gyr เป็นผู้ผลิตมิเตอร์ในบราซิลมาตั้งแต่ปี 2537 ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานกว่า 450 คน ในโรงงานอันทันสมัยที่เมืองกูรีตีบา และมีศักยภาพผลิตมิเตอร์กว่า 3 ล้านหน่วยต่อปี โดยมีแผนขยายการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ขณะที่ตลาดสมาร์ทกริดในอเมริกาใต้กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

การร่วมเป็นพันธมิตรกับ Light เป็นการจัดทำสัญญาสำคัญครั้งล่าสุดของ Landis+Gyr นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2556 ทางบริษัทได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมร่วมกับบริษัท British Gas และบริษัท Tokyo Electric Power Company และยังได้ลงนามในสัญญาครั้งสำคัญกับ Salt River Project, Ameren และล่าสุด โครงการติดตั้ง Linky ของ ERDF โดยผลการวิจัยล่าสุดจาก Frost & Sullivan ระบุว่า Landis+Gyr มีส่วนครองตลาดมิเตอร์ AMI ทั่วโลกอยู่ที่ 44% ในปี 2556 ไม่นับรวมประเทศจีน

 

นายอันเดรียส์ อัมบาช ประธานและซีอีโอของ Landis+Gyr ให้ความเห็นว่า “การร่วมเป็นพันธมิตรกับ Light มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อ Landis+Gyr และนับเป็นช่วงเวลาสิบแปดเดือนที่ส่งสัญญาณอันดีต่อธุรกิจ ซึ่งเราได้คว้าสัญญาครั้งสำคัญในยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย และปัจจุบันในอเมริกาใต้ เช่นเดียวกับสัญญาการติดตั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมถึง 2 ครั้ง เราจึงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อความเชื่อมั่นและความไว้ใจที่ Landis+Gyr ได้รับจากบรรดาผู้ให้บริการสาธารณูปโภคทั่วโลก”