ENERGY

สหภาพฯ กฟผ. ร้อง คสช. ตรวจสอบการทำงาน กกพ.
POSTED ON 01/07/2557


พลังงานอุตสาหกรรม - แหล่งข่าวกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ได้ทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอให้เข้ามาตรวจสอบและปรับเปลี่ยนระบบโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า โดยในหนังสือระบุว่า ที่ผ่านมากลุ่มนายทุนได้เข้ามาครอบงำและมีบทบาทในการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า จัดสรรผลประโยชน์ที่เอื้อต่อพรรคพวกตัวเอง ทำให้นโยบายการบริหารจัดสรรด้านพลังงานบิดเบี้ยว ขาดธรรมาภิบาลที่ดี ดังนั้น จึงเรียกร้องให้ คสช.เข้ามาจัดระบบด้านไฟฟ้าใน 4 ด้าน

 

1. ต้องการให้ คสช.ทบทวนคณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือ เรกูเลเตอร์ใหม่ เพราะคณะกรรมการสรรหาชุดปัจจุบันแต่งตั้งสมัยรัฐบาลรักษาการ ลงนามโดย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรม มีปัญหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น หากปล่อยให้คณะกรรมการสรรหานี้คัดเลือกเรกูเตอร์ชุดใหม่เข้ามา จะกลายเป็นเครือข่ายกลุ่มนายทุน

 

2. ขอให้ตรวจสอบนโยบายของเรกูเลเตอร์ด้านการให้สัดส่วนผลิตไฟฟ้าระหว่าง กฟผ.กับเอกชน ซึ่งปัจจุบันให้เอกชนมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าสูงกว่า กฟผ.ที่มีเพียง 39% เท่านั้น ซึ่งเป็นนโยบายที่ไม่คำนึงถึงความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศ

 

3. ขอให้ตรวจสอบการเร่งประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (ไอพีพี) ในปี 2556 ที่มีกำลังการผลิตถึง 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด ชนะการประมูลเพียงรายเดียว ซึ่งมีข้อน่าสงสัยตั้งแต่การทำเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) และยังพบว่าเรกูเลเตอร์เร่งรีบจัดทำแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) เกินไป

 

4. เรกูเลเตอร์อนุญาตให้สร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) อย่างผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งเอสพีพีควรเป็นโรงไฟฟ้าด้านพลังงานทดแทน แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประชาชนต้องปรับเพิ่มขึ้น ดังนั้น ขอให้ คสช.เร่งเข้ามาตรวจสอบและปฏิรูประบบไฟฟ้าดังกล่าวด้วย

 

แหล่งข่าวเรกูเลเตอร์กล่าวว่า เรกูเลเตอร์ได้เสนอรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ให้ ครม.ชุดที่ผ่านมาพิจารณาและอนุมัติผ่านไปแล้ว แต่ขณะนี้ คสช.ยังไม่ให้คณะกรรมการสรรหาดำเนินการพิจารณาหาเรกูเลเตอร์ชุดใหม่ ซึ่งหมดวาระ 4 คน ไปตั้งแต่ ก.พ.2557 ที่ผ่านมา จากทั้งหมดที่มีอยู่ 7 คน ซึ่งคาดว่า คสช.ต้องการปฏิรูปโครงสร้างพลังงานทั้งระบบให้เสร็จก่อน จึงจะมาพิจารณาเรื่องการสรรหาเรกูเลเตอร์