ECONOMICS

สภาอุตฯ ชี้ เช่าที่ดินอีอีซี 99 ปี ไม่จูงใจนักลงทุน
POSTED ON 25/04/2560


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสของ E-commerce กำลังมาแรง จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบอุตสาหกรรม โดยโรงงานผลิตสามารถติดต่อและจำหน่ายสินค้าโดยตรงกับผู้ซื้อได้มากขึ้น ทำให้ระบบพ่อค้าคนกลางถูกตัดทอนลงไป ซึ่งต่อไปพ่อค้าคนกลางจะอยู่ลำบากและอาจตายได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอีจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดรับกับกระแสดังกล่าว และใช้ประโยชน์จากระบบ E-commerce ให้มากขึ้น

 

“สำหรับนโยบายรัฐที่กำหนดเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพื่อสนับสนุนให้เกิด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ เอส-เคิร์ฟ  เป็นกระแสที่มุ่งสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่การกำหนดให้เอกชนเช่าที่ดินได้รวมระยะเวลา 99 ปี เพื่อดึงดูดการลงทุนนั้น ขณะนี้มีหลายฝ่ายกังวลว่า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของโลกที่ไปเร็วมาก อาจจะส่งผลให้การเช่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เกิดขึ้น” นายเกรียงไกร กล่าว

 

ด้าน นายธนิต โสรัตน์ รองประธาน สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า การให้เช่าที่ดิน 99 ปีนั้น ไม่เป็นปัจจัยหลักต่อการดึงดูดการลงทุน เพราะแต่ละอุตสาหกรรมมีความต้องการที่ต่างกันออกไป ซึ่งสิ่งสำคัญคือการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายนั้นต้องคำนึงว่าการจ้างแรงงานคนจะลดลง เพราะอุตสาหกรรม 4.0 เป็นการมุ่งสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นหลัก ซึ่งในวันที่ 27 เม.ย.2560 นี้ ทางสภาฯ ได้เตรียมที่จะจัดเวทีเสวนาเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นภาพในเรื่องการปรับตัวรองรับด้านแรงงาน