ECONOMICS

พาณิชย์ ชง ครม.ตั้งงบกว่า 700 ล้านบาท ดูแลเอสเอ็มอี
POSTED ON 29/09/2558


เศรษฐกิจอุตสาหกรรม - นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอแนวทางการช่วยเหลือภาคธุรกิจเอสเอ็มอีต่อที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาแผนงานต่างๆ ที่จะเร่งเดินหน้าการช่วยเหลือภาคธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะของบประมาณเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยต่อเนื่อง 3 ปี กว่า 704 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนเอสเอ็มอีที่มีกว่า 2.8 ล้านราย รวมกับวิสาหกิจชุมชนไม่น้อยกว่า 80,000 ราย เพราะกลุ่มธุรกิจเหล่านี้เป็นเศรษฐกิจฐานรากที่จะสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

 

นอกจากนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี ระยะเวลา 3 ปี (ปี 2559-2561) เพื่อเชื่อมโยงตั้งแต่การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยี และการพัฒนานวัตกรรมให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจจนสามารถนำสู่การสร้างผู้ประกอบการรายใหม่

 

"ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะเน้นที่การสร้างสังคมผู้ประกอบการและความเข้มแข็ง โดยพัฒนาธุรกิจรายสาขาด้วยการสร้างการเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติจากโลกการค้าจริง นอกจากนี้ จะสร้างตลาดให้แก่เอสเอ็มอี โดยวางมาตรการสร้างตลาดทุกระดับเชื่อมโยงท้องถิ่น อาเซียน และตลาดโลก ในตลาดระดับท้องถิ่นจะเน้นถึงความจำเป็นของภาคเกษตรที่ต้องมีตลาดกลางที่มีศักยภาพ มีมาตรฐานในการเป็นศูนย์กลางรองรับผลผลิต สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ ลดค่าการตลาดและเพิ่มมูลค่าของผลผลิต ซึ่งปัจจุบันมี 54 แห่ง" รมช.พาณิชย์ กล่าว

 

กระทรวงพาณิชย์คาดว่าใน 3 ปี จะสามารถพัฒนาเอสเอ็มอีไม่น้อยกว่า 58,940 ราย และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน 338,800 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 419,000 ล้านบาท ปี 2559 ขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มวงเงิน 704.64 ล้านบาท เอสเอ็มอี 18,035 รายและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน280,000 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 333,000 ล้านบาท

 

ด้าน นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่าจะจัดทำแล้วเสร็จและเสนอ ครม.ภายในเดือน ก.ย.2558 นี้ โดยรายละเอียดจะเน้นช่วยผู้ประกอบการที่มีปัญหา ต้องการปรับแผนธุรกิจให้อยู่รอด และช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่ให้พร้อมที่จะแข่งขัน รวมถึงทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการเดิมมีธุรกิจที่แข็งแกร่ง พร้อมหาแนวทางในการนำนวัตกรรมช่วยเหลือการผลิต การบริหารจัดการให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโต รวมทั้งให้ผู้ประกอบการเข้าถึงตลาดทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งบางโครงการได้รับงบประมาณปี 2559 แล้ว แต่บางโครงการต้องของบประมาณเพิ่ม ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียด

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics