ECONOMICS

การนิคมฯหั่นเป้ายอดขายนิคมฯ หลังพบ 9 เดือนแรกไม่กระเตื้อง
POSTED ON 24/08/2558


เศรษฐกิจอุตสาหกรรม - นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ทาง กนอ.ได้ปรับลดยอดขายพื้นที่นิคมฯ ในปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.2557-ก.ย.2558) ลงเหลือ 2,500 ไร่ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 4,000 ไร่ ทั้งนี้ ยอดขายพื้นที่ในนิคมฯ ตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา นับตามปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ 1,865 ไร่ เฉลี่ยเดือนละ 207 ไร่ ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2558 คือตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2558 คาดว่าจะขายพื้นที่ใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมาๆ มา เนื่องจากสถานการณ์ความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังไม่มีทิศทางดีขึ้น เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

 

สำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่ที่สนใจซื้อพื้นที่ในนิคมฯ ยังเป็นกลุ่มทุนในภูมิภาคเอเชียอย่างญี่ปุ่น จีน และสิงคโปร์ รวมไปถึงกลุ่มทุนจากทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่สนใจยังเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม

 

ส่วนผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการลงทุนของนักลงทุน แต่น่าจะกระทบต่อภาคท่องเที่ยวมากกว่า ขณะที่การปรับทีมเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาลนั้นน่าจะส่งผลให้ยอดขายพื้นที่นิคมฯ ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากแนวนโยบายเป็นไปทิศทางเดียวกัน คือ เน้นการตั้งคลัสเตอร์อุตสาหกรรมต่างๆ และ นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม คนใหม่ จะดำเนินนโยบายต่อเนื่อง เพราะเคยเป็นประธานคณะกรรมการ กนอ.มาก่อน

 

ด้าน นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้การลงทุนของประเทศค่อนข้างน้อย ผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การส่งออก และการบริโภคในประเทศ และมีเหตุวุ่นวายเกิดอีก ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจใหม่ต้องเร่งแก้ปัญหาและสร้างบรรยากาศการลงทุน ซึ่งเอกชนพร้อมประสานการทำงานกับทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ โดยเฉพาะการเสนอเรื่องเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

"นอกจากนี้ ยังอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะ 1 และ 2 รวมถึงเร่งรัดการติดตามเรื่องการปรับสัดส่วนการรับประกันความเสียหายกรณีเกิดหนี้เสียในโครงการปล่อยสินเชื่อผ่านการค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่ปล่อยให้เอสเอ็มอี จากเดิมอยู่ที่ 18%  ขึ้นเป็น 30% โดยที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอยากให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น" นายวัลลภ กล่าว

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy