ECONOMICS

เกาหลีใต้เตรียมนำเข้าไก่จากไทยกลางปี คาดหนุนยอดส่งออกไก่โต 3.65%
POSTED ON 12/02/2558


เศรษฐกิจอุตสาหกรรม - นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เปิดเผยว่า ไทยยังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของเกาหลีใต้ในการตรวจสอบไก่สดแช่แข็งเพื่อรับรองการปลอดโรค คาดว่าเกาหลีใต้จะประกาศอนุญาตให้นำเข้าได้ประมาณกลางปีนี้ ซึ่งผู้ส่งออกไทยยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการเจรจาการค้า และสามารถเริ่มส่งออกได้จริงช่วงกลางปีเป็นต้นไป โดยทั้งปีคาดว่าจะสามารถส่งออกได้ประมาณ 10,000 ตัน และจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้าดังกล่าวไปเกาหลีใต้เฉลี่ยปีละ 40,000 ตัน

 

สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะสนับสนุนการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยมากขึ้น โดยเฉพาะคุณภาพและมาตรฐานการผลิตอาหารปลอดภัยของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นกลับมานำเข้าสินค้าดังกล่าวจากประเทศไทยอีกครั้งเมื่อเดือน ธ.ค. 2556 หลังผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และไก่ล็อตแรกจากไทยส่งออกไปญี่ปุ่นในเดือน ก.พ.2557

 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2558 ไทยจะสามารถส่งออกไก่เนื้อได้ประมาณ 600,000 ตัน เพิ่มจากปี 2557 ประมาณ 3.65% จากที่ส่งออกได้ 5.7 แสนตัน ส่วนมูลค่าจะเพิ่มขึ้น 2.80% หรือประมาณ 81,120 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่ารวมที่ 78,912 ล้านบาท

 

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก มีตลาดหลักคือ สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น ที่ให้ความสำคัญในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอาหารในระดับสูง รวมถึงเกาหลีใต้ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน

 

ก่อนหน้านี้ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการประเมินความเสี่ยงในการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกของไทย และเห็นควรให้อนุญาตให้นำเข้าไก่สดไทยได้ โดยคาดว่าไทยจะสามารถส่งออกได้ประมาณช่วงกลางปีนี้

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากประเทศไทยตั้งแต่ปี 2547 จากสถานการณ์ไข้หวัดนกระบาด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้พยายามผลักดันให้เกาหลีใต้พิจารณานำเข้าจากประเทศไทยอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ไทยจะต้องผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอนความปลอดภัยและควบคุมโรคสัตว์ของเกาหลีใต้ 8 ขั้นตอน เพื่อรับรองการปลอดโรคสัตว์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จไป 5 ขั้นตอน โดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นการร่างระเบียบส่งออกร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบและรับรองมาตรฐานโรงเชือดและโรงชำแหละไก่เพื่อส่งออกไปยังเกาหลีใต้

 

โดยปัจจุบัน เกาหลีใต้นำเข้าไก่สดแช่แข็งจากบราซิล และสหรัฐฯ แต่เมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าจากสหรัฐฯ เนื่องจากมีปัญหาไข้หวัดนก

 

ด้าน นายประสิทธิ์ ฉลองชัยชาญ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า บริษัทฯ มีความพร้อมในการส่งออกไก่ไปเกาหลีใต้ เพราะมาตรฐานอาหารปลอดภัยในกระบวนการผลิตและแปรรูปเนื้อไก่ครบวงจร ได้มาตรฐานระดับโลก ปลอดภัยต่อผู้บริโภค สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และได้รับการยอมรับจากสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี คาดว่ากระบวนการตรวจสอบและรับรองของเกาหลีใต้จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน เพื่อให้การตรวจสอบโรงงานแล้วเสร็จจึงจะสามารถส่งออกได้

 

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า กระบวนการผลิตเนื้อไก่ครบวงจรของ CPF ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ควบคุมการทำงานอัตโนมัติด้วยคอมพิวเตอร์ และอยู่ในระบบปิด เพื่อลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อน และที่สำคัญมีการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนอยู่ภายใต้หลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เป็นมาตรฐานการผลิตเดียว (single standard) ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ขายในประเทศและส่งออก ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพอาหารที่ปลอดภัยได้เป็นอย่างดี