WORLDWIDE

OECD คงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ แต่ปรับลดในปีหน้า ขณะเตือนผลกระทบสงครามการค้า
POSTED ON 21/11/2561


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ที่ระดับ 3.7% แต่ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า สู่ระดับ 3.5% จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 3.7% โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ OECD คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 ที่ระดับ 3.5%

 

OECD เตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความเสี่ยงต่อการลงทุน การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ

 

OECD ยังระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยแม้ว่าตลาดแรงงานกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่การขยายตัวของการลงทุนและการค้าได้อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตลาดการเงินมีภาวะตึงตัว และความเชื่อมั่นได้ปรับตัวลง

 

ขณะเดียวกัน OECD ตรึงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ ที่ระดับ 2.9% ส่วนปีหน้าอยู่ที่ระดับ 2.7% และขยายตัว 2.1% ในปี 2563 โดยการลงทุนในภาคธุรกิจได้รับแรงหนุนจากมาตรการปรับลดอัตราภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

OECD ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ สู่ระดับ 0.9% จากเดิมที่ 1.2% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้า สู่ระดับ 1.0% จากเดิมที่ 1.2% และคาดว่าจะขยายตัว 0.7% ในปี 2563

 

OECD ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.6% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้า สู่ระดับ 6.3% และคาดว่าจะขยายตัว 6.0% ในปี 2563

 

นอกจากนี้ OECD ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.9% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 1.8% และเติบโต 1.6% ในปี 2563