WORLDWIDE

ยอดซื้อเครื่องจักร เม.ย.-มิ.ย. ของญี่ปุ่น ร่วงลงเร็วสุดในรอบ 5 ปี
POSTED ON 14/08/2557


ข่าวต่างประเทศ - รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อเครื่องจักรภาคเอกชนของญี่ปุ่นในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.2557 ปรับตัวลงเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของบริษัทต่างๆ ในการส่งเสริมการลงทุน หลังจากญี่ปุ่นขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2557 ที่ผ่านมา

 

สำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว คำสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งไม่รวมเครื่องจักรเรือ และโรงงานอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากความผันผวน ลดลง 10.4% จากไตรมาสก่อนหน้า แตะที่ 2.2824 ล้านล้านเยน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส ซึ่งยอดคำสั่งซื้อที่ร่วงลงดังกล่าวนับเป็นการปรับตัวลงที่เร็วที่สุด เมื่อเทียบรายไตรมาส และยังเป็นตัวบ่งชี้สำคัญเกี่ยวกับรายจ่ายด้านทุน หลังจากที่เคยปรับตัวลง 12.3% ในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค. เมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในภาวะซบเซา หลังจากเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ปรับลดการประเมินเบื้องต้นของคำสั่งซื้อเครื่องจักรติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยระบุว่า ยอดคำสั่งซื้อเคลื่อนไหวอย่างผันผวน พร้อมเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อในเดือนที่แล้วทรงตัวในแนวโน้มขาขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักนายกรัฐมนตรีคาดการณ์ว่า คำสั่งซื้อดังกล่าวจะขยับขึ้น 2.9% ในไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือน ก.ย.2557