WORLDWIDE

"ซัมซุง" หลุดอันดับ 1 ในตลาดจีนและอินเดีย
POSTED ON 14/08/2557


ข่าวต่างประเทศ - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากข้อมูลล่าสุดของบริษัทวิจัย "เซี่ยวหมี่ คอร์ป" ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของจีนในช่วงไตรมาส 2/2557 ขณะที่ "ไมโครแม็กซ์ อินฟอร์เมติกส์" กลายมาเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดในอินเดีย โดยทั้ง 2 กรณีเป็นการแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง "ซัมซุง อิเล็กโทรนิกส์"

 

กำไรและยอดขายอุปกรณ์ของซัมซุงปรับลดลงในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมองข้ามสมาร์ทโฟนไลน์กาแลคซี่และหันไปเลือกซื้ออุปกรณ์ราคาถูกจากผู้ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น โดย "เซี่ยวหมี่" รักษาระดับราคาขายให้ต่ำด้วยการจำหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ของตนเอง และอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการสร้างกระแส ส่วน "ไมโครแม็กซ์" วางจำหน่ายอุปกรณ์ที่มีระยะเวลาของการใช้งานแบตเตอรี่นานขึ้น และอุปกรณ์แบบ 2 ซิม เพื่อดึงดูดลูกค้าในตลาดอินเดียซึ่งไม่มีระบบการอุดหนุนราคาเครื่องจากผู้ให้บริการเครือข่าย

 

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย คานาลิส ระบุว่า เซี่ยวหมี่ทำยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนได้ 15 ล้านเครื่อง ในช่วงไตรมาส 2/2557 หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 14% ขณะที่ซัมซุงทำยอดขายได้ 13.2 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 12% ส่วนอันดับ 3 เป็นของเลอโนโวด้วยยอดขาย 13 ล้านเครื่อง ทั้งนี้ ยอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดจีนทั้งหมดในไตรมาส 2 อยู่ที่ 108.5 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นสัดส่วน 37% ของยอดขายทั่วโลก

 

การก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่างจีนในเวลานี้ นับเป็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของเซี่ยวหมี่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 โดยเซี่ยวหมี่กำลังเร่งขยายธุรกิจออกสู่ตลาดต่างประเทศ 10 แห่ง อาทิ อินเดีย บราซิล และรัสเซีย

 

เล่ย จุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเซี่ยวหมี่ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายสมาร์ทโฟนให้ถึง 100 ล้านเครื่องในปีหน้า และเมื่อเร็วๆ นี้เซี่ยวหมี่จับมือกับ Flipkart.com เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินเดียเพื่อวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในตลาดดังกล่าว

 

ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทวิจัย เคาน์เตอร์พอยต์ ระบุว่า ไมโครแม็กซ์ทำยอดขายโทรศัพท์มือถือในอินเดียได้เป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยส่วนแบ่งตลาด 16.6% แซงหน้าซัมซุงที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 14.4% ขณะที่อันดับ 3 เป็นของโนเกีย และอันดับ 4 เป็นของคาร์บอนน์ โมบายส์ ผู้ผลิตสัญชาติอินเดียอีกรายหนึ่ง

 

ความสำเร็จของไมโครแม็กซ์มาจากการจำหน่ายอุปกรณ์ในราคาถูกกว่าคู่แข่งในรุ่นที่เทียบเท่ากัน เช่น รุ่น Canvas Doodle3 ที่วางจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายน มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันเจลลีบีน และกล้องความละเอียด 5 เมกะพิกเซล ในราคา 8,500 รูปี ขณะที่สมาร์ทโฟนซัมซุง กาแลคซี่ เมก้า ที่มีหน้าจอ 5.8 นิ้วและกล้องความละเอียด 8 เมกะพิกเซล มีราคาขายอยู่ที่ 26,420 รูปี

 

สัปดาห์ก่อนซัมซุงรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ด้วยกำไรที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี โดยซัมซุงทุ่มเงินในการทำตลาดอุปกรณ์ราคาถูกเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากคานาลิสระบุว่า ยอดขายอุปกรณ์ของซัมซุงในจีนลดลง 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

คิม ฮยอน-จุน รองประธานอาวุโสฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ด้านโมบายของซัมซุง กล่าวว่า "เราจะรุกหนักขึ้นในการตอบโต้ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับล่างถึงกลางของจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้ แม้จะมีความกังวลว่าอาจจะยิ่งกดดันอัตรากำไรในระยะสั้น แต่เราจะเพิ่มยอดขายของเราเพื่อรักษากำไร"