VEHICLES

เทสลา เลือก CATL เป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รถยนต์ที่ผลิตในจีน
POSTED ON 06/11/2562


 

 

 

 บริษัท เทสลา อิงค์ ของสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะให้บริษัท Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) เป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนตั้งแต่ต้นปีหน้า และทั้งสองบริษัทกำลังเจรจาเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกันทั่วโลก

แหล่งข่าวระบุว่า หลังการเจรจามานานหลายเดือน เทสลา และ CATL ได้บรรลุข้อตกลงที่ไม่มีข้อผูกมัด หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเดินทางไปยังเซี่ยงไฮ้ในช่วงปลายเดือนส.ค. และได้พบกับนายเซง หยูคุน ประธานบริษัท CATL เป็นเวลาประมาณ 40 นาที แม้คาดว่าข้อตกลงขั้นสุดท้ายจะลงนามในกลางปี 2563 แต่ก็ไม่มีหลักประกันใดๆ ว่า การลงนามข้อตกลงดังกล่าวจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ CATL จะจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์รุ่น 3 (Model 3) ซึ่งผลิตที่โรงงานของเทสลาใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิดดำเนินการในปีนี้ แต่เทสลา และ CATL ยังคงต้องตกลงกันในรายละเอียด เช่น จำนวนแบตเตอรี่ที่เทสลาจะสั่งซื้อ และการหารือแยกต่างหากเกี่ยวกับแนวโน้มการทำสัญญาเพื่อจัดหาแบตเตอรี่สำหรับการผลิตรถยนต์ของเทสลาทั่วโลก โดยในระหว่างนี้ เทสลาจะใช้แบตเตอรี่จากบริษัทพานาโซนิค คอร์ป และ บริษัท LG Chem ในประเทศจีน