VEHICLES

เบนซ์ เล็งตั้งฐานผลิตรถบรรทุกในไทย
POSTED ON 07/06/2559


ยานยนต์อุตสาหกรรม 7 ม.ย.2559 - นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังหารือกับ นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร และทีมผู้บริหารของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า ทางบริษัทฯได้มาหารือเกี่ยวกับแนวทางในการขยายการลงทุนผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และมิตซูบิชิ ฟูโซ่ โดยเฉพาะในส่วนของมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ที่หมดอายุสัญญาจัดจำหน่ายกับบริษัทเดิม จึงมีแผนที่จะจัดจำหน่ายเอง และตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อขายภายในประเทศไทยเป็นหลัก

 

สำหรับประเทศไทยมียอดจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัสรวมกัน 30,000 คันต่อปี แบ่งเป็นยอดขายรถบรรทุกประมาณ 10,000 คัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นยอดขายมิตซูบิชิ ฟูโซ่ จำนวน 1,000 คันต่อปี และคาดว่าการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี จะยิ่งมีความต้องการใช้รถบรรทุกเพิ่มมากขึ้น ทั้งการขนส่งในประเทศและขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทำให้ผู้ผลิตมีโอกาสจำหน่ายรถบรรทุกได้เพิ่มขึ้นในระยะยาว

 

นอกจานี้ ผู้บริหารของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ยังระบุด้วยว่า บริษัทฯมีแผนจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่าย และตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย รวมถึงการขยายการลงทุนในส่วนของการผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน เพื่อช่วยสร้างมูลค่าการผลิตรถยนต์ในไทย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงมีความเป็นห่วงในเรื่องของการที่กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลังฉบับที่ 23 ที่กำหนดให้กระบวนการผลิตที่สำคัญที่จะใช้สิทธิพิเศษทางภาษีในเขตฟรีโซน ต้องมีกระบวนการผลิตที่สำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ การผลิตตัวถัง การพ่นสี และการประกอบ ต้องมีโรงงานภายในไทย ซึ่งบริษัทฯกังวลว่ารถยนต์บางรุ่นมีการจำหน่ายภายในประเทศน้อย ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนตั้งไลน์ให้ครบทั้ง 3 ส่วน จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณาลดหย่อนเงื่อนไขในเรื่องดังกล่าวลง

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics