TECHNOLOGY

หัวเว่ยเปิดจุดทดสอบ 5G ในไทย ร่วมขับเคลื่อนไทยสู่ยุคดิจิทัล ในพื้นที่ EEC
POSTED ON 10/06/2562


 

 

หัวเว่ย ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และสถาบันการศึกษาชั้นนำ พร้อมเดินหน้าการทดสอบเทคโนโลยี 5G (5G Testbed) สู่การใช้งานจริง ในฐานะผู้จำหน่ายรายแรกและรายเดียวในปัจจุบันที่ได้นำระบบเครือข่าย 5G แบบครบวงจรมาติดตั้งในศูนย์ทดสอบ 5G (5G Testbed) พื้นที่ EEC หัวเว่ยจะให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับใช้ทดสอบและทดลองการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในพื้นที่จริง รวมถึงต่อยอดการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย

 

มร. เติ้ง เฟิง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "โครงการ 5G Testbed ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะเร่งนำพาประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล"

 

มร. เติ้ง เฟิง กล่าวอีกด้วยว่า "การทดสอบเทคโนโลยี 5G ในครั้งนี้จะกระตุ้นให้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรมได้พัฒนาก้าวไปอีกขั้น เรามุ่งหวังและเปิดกว้างที่จะร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายและพันธมิตรจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับประเทศไทย และสร้างสรรค์ระบบอีโคซิสเต็มด้าน 5G ที่สมบูรณ์แข็งแกร่ง การร่วมมือกันจะทำให้เราสามารถนำเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุดมาสู่ประเทศไทยเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานเทคโนโลยี 5G และพลิกโฉมอุตสาหกรรม นำพาทุกคนไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า"

 

สำหรับแพลตฟอร์มอุปกรณ์เครือข่าย 5G ทั้งระบบประกอบด้วยสถานีฐาน 5G, อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย (Access Network), อุปกรณ์ทดสอบตัวอย่างการใช้งานและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตั้งทดสอบในสถานที่จริง ซึ่งหัวเว่ยได้ลงทุนพัฒนาคิดเป็นมูลค่ารวม 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 160 ล้านบาท) สำหรับโครงการ 5G Testbed ที่ศรีราชา