LOGISTICS

สมาคมขนส่งฯ จัดมอเตอร์โชว์รถใหญ่ กระตุ้นผู้ประกอบการรับ AEC
POSTED ON 04/01/2557


 

ข่าวโลจิสติกส์ - การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกในประเทศไทยนั้น ยังถือเป็นโหมดสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากระบบที่ถือว่าถูกที่สุด อย่างการขนส่งทางราง และทางน้ำยังไม่ตอบโจทย์การขนส่งเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีข้อด้อยหลายข้อให้ภาครัฐต้องแก้ไขปัญหาต่อไป

 

ด้วยเหตุนี้ รถบรรทุกจึงมียอดขายเติบโตขึ้นทุกปี เห็นได้จากยอดขายในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2556 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบรรทุกจากญี่ปุ่นทั้ง 3 ค่ายที่มีอยู่ในเมืองไทยอย่าง ฟูโซ่, ฮีโน่, และอีซูซุ มียอดขายรวมกันถึง 41,090 คัน มีอัตราการเติบโตกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยังไม่รวมค่ายยุโรป และค่ายจีน ที่มียอดขายไม่ต่ำกว่า 5,000 คัน

 

ล่าสุด สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 "นอร์ธเทิร์น มอเตอร์โชว์ 2013" ขึ้น เพื่อพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันกับมวลสมาชิก โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.กระทรวงพลังงาน เป็นประธาน

 

รมว.พลังงาน กล่าวในงานนี้ว่า การรวมกลุ่มของผู้ประกอบการขนส่งทางบก โดยการขนส่งสินค้าใช้รถบรรทุกเป็นหลัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการสร้างความเจริญเติบโตให้แก่ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก เพราะการขนส่งสินค้าส่วนใหญ่ต้องอาศัยรถบรรทุกในการขนส่ง ยกตัวอย่าง เช่น ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ซึ่งมีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งยังมีความต้องการรถบรรทุกเป็นจำนวนมาก

 

"ในปีนี้ สมาคมขนส่งฯ ได้จัดงานมอร์เตอร์โชว์รถใหญ่ภาคเหนือใช้ชื่อว่า "นอร์ธเทิร์น มอเตอร์โชว์ 2013" นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ภูมิภาคนี้จะเป็นศูนย์กลางด้านการแสดงรถทุกชนิดให้ประชาชนทั่วไปและสมาชิกได้รับรู้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเตรียมแผนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC" รมว.พลังงาน กล่าว

 

ด้าน นายวชิรศักดิ์ เล้าประเสริฐ ประธานจัดงานสมาคมขนส่งฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสมาชิกจากทั่วประเทศของสมาคมขนส่งฯ มีอยู่ 1,100 ราย จึงจำเป็นต้องมีการจัดงานเพื่อให้สมาชิกได้รับทราบ และเผยแพร่ความรู้การพัฒนาโลจิสติกส์ของไทยให้ก้าวล้ำไปอีกเมื่อมีการเปิด AEC อีกทั้งยังร่วมกันศึกษาวิธีการลดต้นทุนด้านพลังงาน ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งประสบปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ราคาแพง โดยก๊าซ NGV มีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้น และปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุนด้าน โลจิสติกส์ให้ได้มากที่สุด รวมทั้งพัฒนาบุคลากรพนักงานขับรถบรรทุกสินค้าที่ยังขาดแคลนแรงงาน โดยสมาคมขนส่งฯ ได้ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 กรมการขนส่งทางบก วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกันทำโครงการจัดฝึกอบรมพนักงานขับรถบรรทุกสินค้า โดยนำทหารปลดประจำการมาฝึกเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน

 

การจัดงานครั้งนี้เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้บริษัทผู้จำหน่ายรถบรรทุกสินค้าและรถที่ใช้ในการพาณิชย์ เป็นช่องทางให้ผู้ผลิตพบผู้บริโภคโดยตรง พร้อมทั้งให้ผู้ร่วมงานซื้อสินค้าในราคาถูก และสมาคมฯ จะเป็นศูนย์กลางการแสดง มหกรรมยานยนต์ของภูมิภาคต่อไป

 

นายธนภัทร อินทวิพันธุ์ รองประธาน บริษัท ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน "นอร์ธเทิร์น มอเตอร์โชว์ 2013" ของสมาคมขนส่งฯ ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 16 กล่าวว่า "ตลาดรถบรรทุกในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2556 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรถยนต์บรรทุกจากญี่ปุ่นทั้ง 3 ค่ายมียอดขายรวมกันถึง 41,090 คัน มีอัตราการเติบโตกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทางฟูโซ่เชื่อว่ายอดขายรถบรรทุกของทั้ง 3 ค่ายในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 45,000 คัน โดยเซ็กเมนต์ที่เติบโตมากที่สุดคือตลาดรถบรรทุก 10 ล้อ 25 ตัน ที่เติบโตมากถึงกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว"

 

ที่มา : สยามธุรกิจ