LOGISTICS

สแกนเนีย เร่งสร้างศูนย์บริการอีสาน-เหนือ หวังเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน
POSTED ON 21/03/2557


 

ข่าวโลจิสติกส์ (Logistics News) - นายเจมส์ อาร์มสตรอง ผู้อำนวยการ สแกนเนีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Mr.James Armstrong, Managing Director of Scania Southeast Asia) กล่าวถึงนโยบายของสแกนเนียที่มีต่ออาเซียนและประเทศไทย ว่า สแกนเนียให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์และเป็นศูนย์กลางสำคัญของอาเซียน ในด้านการขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆ

 

โดยเฉพาะหลังการเปิด AEC จะทำให้ตลาดรถขนส่งและรถโดยสารขนาดใหญ่มีการขยายตัวและเติบโตเพิ่มอีกมาก ทั้งจากธุรกิจการค้าภายในประเทศและต่างประเทศ การก่อสร้างเส้นทางคมนาคมและสาธารณูปโภค รวมถึงการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวในอาเซียนและนักท่องเที่ยวจากทวีปอื่น

 

ดังนั้น สแกนเนียจึงให้ความสำคัญกับการขยายศูนย์บริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นการให้บริการแก่ลูกค้าสแกนเนียในประเทศไทย และอีกส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการสร้างฐานในการเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของไทย (Network Expansion) 

 

แม้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและธุรกิจไปบ้าง แต่น่าจะเป็นแค่ช่วงเวลาระยะสั้นและคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในไตรมาส 3 และ 4 ของปี โดยการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคถือว่าได้รับผลกระทบไม่มาก ธุรกิจต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่และการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ ดังนั้น สแกนเนีย จึงยังคงมั่นใจในการลงทุนและดำเนินการขยายศูนย์บริการตามแผนเดิมต่อไป ซึ่งการเพิ่มศูนย์บริการจะส่งผลให้ สแกนเนีย สามารถรองรับการขยายตลาด และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

 

ด้าน นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด (Mr.PhuriwatRak-Intr, Country Manager of Scania Siam Co., Ltd.) กล่าวเพิ่มเติมถึงการเปิดศูนย์บริการในส่วนภูมิภาคว่าเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไร โดยแผนการขยายศูนย์บริการนั้น สแกนเนียจะดำเนินการให้ได้ครบ 16 ศูนย์ ภายในปี 2559 โดยปี 2557 จะเปิดศูนย์บริการใหม่ 5 ศูนย์ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรสาคร นครสวรรค์ และ ระยอง จากที่มีอยู่แล้ว 6 ศูนย์

 

ล่าสุด สแกนเนียได้มีการเปิดดำเนินการ 2 ศูนย์บริการใหม่แล้ว ในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งการเลือกเปิดศูนย์บริการในภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น เพราะเชียงใหม่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคเหนือ สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศพม่าและจีนได้อย่างสะดวก ทั้งยังมีการลงทุนและการขยายตัวของเมืองอยู่ในระดับสูง เป็นจุดขนส่งและกระจายสินค้าสำคัญของภาคเหนือ อยู่ใกล้กับแหล่งนิคมอุสาหกรรม รวมถึงยังเป็นจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

 

ส่วนศูนย์บริการขอนแก่นนั้นเป็นถือว่าเป็นศูนย์บริการแห่งแรกของภาตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจังหวัดขอนแก่นถือเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและกระจายสินค้าที่สำคัญไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นในภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณะรัฐประชาชนลาวและเวียดนาม คาดว่าการเปิดศูนย์บริการในสองจุดสำคัญดังกล่าวจะช่วยให้สแกนเนียมีการเติบโตและสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับศูนย์บริการของสแกนเนียนั้นจะเป็นศูนย์บริการที่ครบวงจรในลักษณะที่เป็น Total Solution ประกอบด้วยการให้บริการด้านข้อมูลผลิตภัณฑ์และการขาย การให้คำแนะนำ ปรึกษา การดูแลและซ่อมบำรุง การบริการด้านอะไหล่ การบริการด้านกานเงินและการประกันภัย โดยในการให้บริการนั้นจะมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของสแกนเนียที่ผ่านการฝึกอบรมจาก Scania World Class Technician เป็นผู้ดูแลให้คำปรึกษา แนะนำ และ ซ่อมบำรุงช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างตรงจุด

 

แต่ละศูนย์บริการสแกนเนียมีการวางงบลงทุนไว้ที่ 45-50 ล้านบาท เฉพาะค่าดำเนินงานก่อสร้างและอุปกรณ์ศูนย์บริการ (ไม่รวมค่าที่ดิน) คาดว่าในแต่ละศูนย์บริการจะสามารถให้บริการลูกค้าได้ถึง 1,200 คันต่อปี