HOT

รมว.อุตฯ สั่งปรับใหญ่สำนักงานเศรษฐกิจอุตฯ รับ Industry 4.0
POSTED ON 25/04/2560


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

 

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ปรับโครงสร้างหน่วยงานครั้งใหญ่ พร้อมทั้งให้จัดทำแผนโรดแม็พ รวมถึงการพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data เนื่องจากในอนาคต สศอ.ต้องการจัดเก็บข้อมูลและระบบการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องปรับตัวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล และจะเร่งรัดให้แผนแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ของปีนี้

 

ในอดีต สศอ.จะเก็บข้อมูลอย่างเดียวและข้อมูลก็จะจัดเก็บเฉพาะในส่วนของ สศอ. แต่ต่อไปต้องขยายขอบเขตให้กว้างและต้องมีระบบประมวลและวิเคราะห์เพื่อให้ทันกับแนวทางการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของรัฐภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่จะปรับอุตสาหกรรมให้มุ่งเน้นในเรื่องนวัตกรรมมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรของ สศอ.ให้มีขีดความสามารถในการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูล โดยในเบื้องต้นจะเน้นส่งเสริมบุคลากรภายในองค์กรก่อน หรืออาจจะเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมด้วยก็ได้ แต่ก็ต้องมีแผนออกมาให้ชัดเจน

 

ทั้งนี้ การพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยจากรายได้ปานกลางไปสู่รายได้สูงในอนาคต ซึ่งรัฐได้กำหนดการพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะช่วยให้เกิดการลงทุนในระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC โดยไทยจำเป็นต้องกระตุ้นการลงทุนขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้น เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ซึ่งทางสำนักงาน EEC จะส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเห็นและชี้แจงกับคนในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ภายใน 1 เดือน โดยการลงพื้นที่จะต้องสอบถามให้ครอบคลุมทั้งมิติด้านสังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ฯลฯ หลังจากนั้นจะนำเข้าสู่การรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษในปลายเดือน พ.ค.2560 นี้

 

นอกจากนี้ รมว.อุตสาหกรรม ยังเปิดเผยถึงการหารือกับบริษัท โกลบอลกรีน เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC บริษัทในเครือ ปตท. ว่า ทางผู้บริหารของบริษัทฯ ได้ระบุถึงแผนการลงทุนที่จะขยายธุรกิจการแปรรูปทางการเกษตรที่สร้างมูลค่าสูงขึ้นด้วยการทำพลาสติกชีวภาพและเครื่องสำอาง ซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานชีวภาพ ดังนั้น ตนจึงได้ให้ทาง GGC ไปหารือร่วมกับเอกชนในไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มมิตรผล ที่แสดงความสนใจเช่นกัน เพื่อจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่อื่นโดยเฉพาะภาคอีสาน

 

ด้าน นายวีรพงศ์  ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กนอ.ได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับพื้นที่นิคมฯในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว บนพื้นที่ประมาณ 660 ไร่ ด้วยการออกโปรโมชั่นการเช่าที่ดินแบบ Early Bird ในช่วงระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.2560 เพื่อจูงใจนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้งรายใหญ่และเอสเอ็มอี โดยมีเงื่อนไข 2 ประการ ได้แก่ (1) กรณีเช่าพื้นที่ขนาดใหญ่หรือเช่าเหมาแปลง (Whole Rental) พื้นที่ตั้งแต่ 20 ไร่ ขึ้นไป ระยะเวลาการเช่าไม่น้อยกว่า 30 ปี จะได้รับข้อเสนอสุดพิเศษคือยกเว้นค่าเช่า 2 ปีแรก และในปีที่ 3 จะได้รับส่วนลด 50% รวมถึงได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาในปีแรก และ (2) กรณีเช่าพื้นที่น้อยกว่า 20 ไร่ ระยะเวลาการเช่าไม่น้อยกว่า 10 ปี จะได้รับยกเว้นค่าเช่าและค่าบริการบำรุงรักษาในปีแรก และในปีที่ 2 จะได้รับส่วนลดค่าเช่า 50%