HOT

โตชิบา จำใจขายธุรกิจย่อย 4 สาขา เพื่อกอบกู้วิกฤติการเงิน
POSTED ON 24/04/2560


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

 

บริษัท โตชิบา คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ เตรียมขายธุรกิจย่อย 4 สาขา ได้แก่ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน, ระบบพลังงาน, ธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ธุรกิจที่มีผลประกอบการดีต้องได้รับผลกระทบไปด้วย โดยพนักงานโตชิบาราว 24,000 คน จากทั้งหมดกว่า 30,000 คน อาจจะถูกย้ายไปบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่วิศวกรแผนกวิจัยและพัฒนา รวมถึงพนักงานธุรการบางส่วน จะยังคงทำงานให้กับโตชิบา

 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ปัญหาด้านการเงินของโตชิบากำลังทำให้โอกาสในการต่ออายุสัญญากับรัฐบาลในเดือน ธ.ค.2560 ซึ่งอนุญาตให้โตชิบาดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ดูริบหรี่ลง และอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้ หากทางบริษัทฯ ไม่สามารถบรรลุเกณฑ์เรื่องเงินทุนและข้อกำหนดทางการเงินอื่น ๆ ได้

 

ขณะที่ทางโตชิบาเองก็ไม่ต้องการที่จะพลาดสัญญาก่อสร้างอาคารและระบบพลังงานโครงการใหญ่ ดังนั้น จึงตัดสินใจแยกธุรกิจย่อยออกจากบริษัทแม่ นอกจากนี้ โตชิบายังต้องการทำให้มั่นใจอีกด้วยว่า บริษัทฯ จะยังคงมีส่วนร่วมในโครงการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ซึ่งประสบความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือน มี.ค.2554 ที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ มีแผนขอการอนุมัติแผนการดังกล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นในปลายเดือน มิ.ย.2560 นี้ และจะขายธุรกิจย่อย 3 สาขาในเดือน ก.ค.2560 จากนั้นก็จะขายธุรกิจระบบพลังงานในเดือน ต.ค.2560 เป็นลำดับถัดไป