FINANCE & INVESTMENT

อุตฯชวนธุรกิจไทยลุยลงทุนในศรีลังกา
POSTED ON 31/03/2559


การเงินการลงทุน 31 มี.ค.2559 - นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการเยือนประเทศศรีลังกา ว่า รัฐบาลศรีลังกาเสนอให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลศรีลังกามีโครงการที่ขยายเมืองหลวงไปยังพื้นที่โดยรอบ รวมไปถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป เพื่อรองรับความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (ศาสนาพุทธ)

 

นอกจากนี้ การเข้าไปลงทุนผลิตในประเทศศรีลังกายังสามารถขยายการส่งออกไปยังอินเดียและอีกหลายประเทศในเอเชียได้อีกด้วย เพราะมีข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกัน โดยในเบื้องต้นตั้งเป้าขยายมูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศ จากปีละ 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 17,600 ล้านบาท) เป็น 1,500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 53,000 ล้านบาท) ภายใน 5 ปี

 

โดยในการเดินทางไปเยือนศรีลังกาครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะนำนักลงทุนรายใหญ่เข้าไปหาลู่ทางการลงทุน แต่ยังได้พาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยเข้าไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของศรีลังกาอีกด้วย โดยในเบื้องต้นมียอดคำสั่งซื้อสินค้าจากไทยแล้วกว่า 200 ล้านบาท

 

ในส่วนของการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมยางพาราในรับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา นั้น เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2559 ที่ผ่าน ได้พบปะกับกลุ่มนักลงทุนมาเลเซียที่สนใจที่จะลงทุนโครงการรับเบอร์ซิตี้ ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จึงได้สั่งให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดคณะทำงานเพื่อไปโปรโมทดึงดูดผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราเพื่อให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์ ก่อนตัดสินใจลงทุนได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ ในเดือน เม.ย.2559 นี้ นักลงทุนมาเลเซียจะเข้าไปดูพื้นที่ โดยหวังจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปยาง ยางคอมพาวน์ ถุงมือยาง ซึ่งบางรายสนใจที่จะตั้งโรงงานหล่อดอกยางรถยนต์ในรับเบอร์ซิตี้แล้วส่งกลับไปขายที่มาเลเซีย

 

Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics