ENVIRONMENT

กระทรวงอุตฯ พร้อมเดินหน้าคุมขยะไอที-พลาสติกทั้งระบบ
POSTED ON 16/10/2561


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy,

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์-พลาสติกทั้งระบบ งดนำเข้า เน้นใชในคุ้มค้าหมุนเวียนอย่างเป็นระบบ

 

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคม 2561 นี้ เตรียมเสนอ มาตรการบริหารจัดการพลาสติกทั้งระบบ ให้ คณะอนุกรรมการเพื่อบูรณาการการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างเป็นระบบ ที่มีพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิจารณา จะครอบคลุมตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง เพื่อรองรับนโยบายห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกทุกชนิดภายใน 2 ปี และทำให้เกิดกระบวนการใช้พลาสติกที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนทั้งนี้มาตรการที่จะเสนอเบื้องต้น อาทิ มาตรการทางการคลัง เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตถุงพลาสติกที่มีขนาดหนา และใหญ่ ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้

"ผมได้หารือร่วมกับทุกกลุ่มผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทางประมาณ 3 ครั้ง เพื่อตกผลึกปัญหา แนวทางการแก้ไข การส่งเสริม ให้ครอบคลุมมากที่สุด สิ่งที่ยาก คือ ปรับพฤติกรรมผู้บริโภค และให้ร้านต่างๆ มาใช้ถุงหนาขึ้น เพราะต้นทุนถุงที่หนาขึ้น จะสูงกว่าถุงที่ใช้ ครั้งเดียวทิ้ง" รมช.อุตสาหกรรม กล่าว

ปัจจุบันไทยมีขยะในกลุ่มพลาสติก ปีละประมาณ 2 ล้านตัน สามารถนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ใหม่ประมาณ 500,000 ตัน ในจำนวนนี้เป็นขวดน้ำพลาสติกใส หรือ ขวดเพท นำกลับมาใช้ใหม่ 80% ส่วนที่เหลือ เช่น ถุงพลาสติก นำกลับมาใช้ใหม่ได้เพียง 3% เนื่องจากถุงพลาสติกที่เป็นขยะ เป็นถุง ที่บางมาก ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ผู้จัดเก็บ คัดแยกขยะ ไม่ค่อยดึงกลับมาใช้

"มั่นใจว่า ผลมาตรการทั้งหมดครั้งนี้ ที่จะประกาศออกมา จะทำให้ผู้ประกอบการ คัดแยกรวบรวมขยะมากขึ้น ได้ขยะพลาสติกที่มีคุณภาพ นำกลับมารีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติกใส มาทำเป็นเสื้อผ้า พรม" รมช.อุตสาหกรรมกล่าว