BUSINESS

ลาวจับมือเอกชนไทย เดินหน้าใช้ EV ทั่วประเทศ
POSTED ON 05/04/2562


Tags : อุตสาหกรรม, ข่าวอุตสาหกรรม, สื่ออุตสาหกรรม, โรงงาน, เครื่องจักรกล, การผลิต, พลังงาน, โลจิสติกส์, Industry, Industrial, Industrial News, Industrial Media, Factory, Machinery, Machine, Manufacturing, Energy, Logistics

 

สปป.ลาวยกระดับศักยภาพพลังงาน ผุดโครงการระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ชูระบบแห่งชาติสุดอัจฉริยะ ผลงานบริษัทร่วมทุนไทย-ลาว เดินหน้าผลักดันใช้รถ EV ทั่วประเทศ พร้อมหนุนนโยบายรัฐลดนำเข้าน้ำมันและลดมลพิษอย่างยั่งยืน

ท่านคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ลาว ในฐานะประธานเปิดงานเปิดเผยว่า การประกาศความร่วมมือระหว่างสปป.ลาว กับภาคเอกชนครั้งสำคัญนี้ มีขึ้นภายในงาน Laos National Electric Vehicle Summit 2019งานประชุมเสวนาด้านยานพาหนะไฟฟ้าครั้งยิ่งใหญ่ของลาว ประจำปี 2562 โดยภายในงานได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)“โครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า” ซึ่งเป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง บริษัท อีวีลาว จำกัด (EVLao) บริษัทด้านพลังงานร่วมทุนไทย-ลาว และ บริษัท ผลิตไฟฟ้า-ลาว มหาชน (Electricite du Laos หรือ EDL) เพื่อติดตั้ง “Even” (อีวีเอ็น) ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสุดอัจฉริยะ ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นระบบแห่งชาติลาวที่มีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อทำการศึกษาการนำใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV พร้อมทั้งสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้เพื่อวางรากฐานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อนเริ่มใช้จริงในอนาคต

 

ในปี 2559 ลาวนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศเกือบ 2,000 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดการขาดดุลเป็นจำนวนมากทุกปี กอรปกับการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของลาวที่ทำให้มีเพิ่มขึ้นของประชากรและภาคธุรกิจ สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศมากขึ้น ดังนั้น โครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ นับเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมทั้งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลลาวและแผนปฏิบัติการจนถึงปี 2568 ในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดมลพิษในภาคการขนส่งและการคมนาคม

“ลาวมีแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำ แสงอาทิตย์ และลม ซึ่งสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 26,000 เมกะวัตต์ รัฐบาลลาวจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาพลังงานทดแทน พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้เราสามารถลดการนำเข้าเชื้อเพลิงในปัจจุบันและพึ่งพาตนเองได้จากพลังงานในประเทศเราเอง” ท่านคำมะนีกล่าว

ท่านบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL)กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ EVLao ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยานพาหนะไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงในไทยและลาว ซึ่งมั่นใจว่า โครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาพลังงานทดแทนของลาวได้อย่างยั่งยืน โดยทั้ง EVLao และ EDL จะร่วมมือกันอย่างแข็งขันในการศึกษาและพัฒนาความพร้อมสำหรับการใช้ EV ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในอนาคตอันใกล้นี้”

ด้าน หม่อมหลวงรุ่งคุณ กิติยากร Chairman บริษัท อีวีลาว จำกัด และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่มีความสำคัญ เพราะจะเป็นการพิสูจน์ว่า ลาวมีศักยภาพในการดึงพลังงานของตนเองที่มีอยู่ออกมาใช้ได้อย่างมหาศาล และระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของเราสามารถนำไปสู่การใช้ EV ในประเทศลาวได้จริง ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมให้กับลาวนั่นเอง นอกจากนั้น การทำโครงการนี้จะเป็นการวางแผนการใช้ EV ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามลภาวะทางอากาศ อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถยนต์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการทำให้เกิดมลภาวะเหล่านั้น”

“โครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า” ดำเนินการโดย บริษัท อีวีลาว จำกัด (EVLao) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัทสัญชาติไทย Chosen Energy โดยหม่อมหลวงรุ่งคุณ กิติยากรเเละบริษัท หลวงประเสริฐ คอนสตรั่คชั่น จำกัด โดยท่านบุญเลิศ หลวงประเสริฐ โดยจะติดตั้งระบบ EVen (อีวีเอ็น) เข้ากับการไฟฟ้าแห่งชาติลาวแล้วเชื่อมต่อกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามสถานที่ต่าง ๆ เริ่มต้นในพื้นที่เมืองเวียนจันทน์ เพื่อเก็บข้อมูล (Big Data) พฤติกรรมคนใช้รถ EV อาทิ เวลาที่ชาร์จ กำลังไฟ สถานการณ์ชาร์จเเบบเรียลไทม์ พื้นที่ไหนใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ ฯลฯ เพื่อประโยชน์ในการออกนโยบายต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้ และการควบคุมงบประมาณของรัฐ

ระบบ EVen เป็นระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทยร่วมกับเนเธอแลนด์ พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี OCPP ซึ่งสามารถใช้กับอุปกรณ์ชาร์จส่วนใหญ่ในโลก อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับรถ EV ได้ จึงทำให้ควบคุมกำลังการจ่ายไฟได้อย่างเหมาะสมกับรถแต่ละคัน ช่วยรักษาอายุแบตเตอรี่ของรถ EV ได้ยาวนานเต็มประสิทธิภาพ ไม่เสื่อมก่อนกำหนดเวลา ยังมีระบบ Load Balance สามารถจัดลำดับคิวการใช้บริการชาร์จไฟ เมื่อมีรถ EV หลายคันเข้ามาใช้บริการพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าล่ม ณ สถานที่ให้บริการชาร์จเจอร์ มีระบบป้องกันไฟกระชาก ไม่เป็นอันตรายทั้งสถานที่เเละรถ นอกจากนั้น ระบบ EVen ยังเป็นระบบเเห่งชาติที่มีความปลอดภัยสูงสุด (National Security) ข้อมูลการใช้พลังงานต่าง ๆ จะอยู่ภายในประเทศเท่านั้น

ท่านบุญเลิศ หลวงประเสริฐ ประธานบริษัท อีวีลาว จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ก่อนที่จะมีการใช้รถ EV ในสปป.ลาวอย่างเป็นทางการ จำเป็นจะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มั่นคงก่อน โดยเฉพาะสถานีชาร์จ ระบบไฟฟ้า ร้านอะไหล่ และศูนย์ซ่อม ครอบคลุมถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีปฏิบัติการ และระบบสาระบันเทิงอีกด้วย เราจึงมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ สปป.ลาว อย่างเต็มกำลัง เพื่อหนุนให้การคมนาคมด้วยยานพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของลาวไปสู่ระดับที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้คาดว่า ราคาพลังงานไฟฟ้าในการชาร์จรถ EV เทียบเเล้วจะถูกกว่าการใช้น้ำมันประมาณ 4 เท่า เเละการซ่อมบำรุงรักษาจะน้อยกว่ารถยนต์น้ำมัน เนื่องจากชิ้นส่วนสึกหล่อน้อย ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เเละคาดว่า ทางรัฐบาลลาวจะมีมาตรการเเละโปรโมชั่นต่าง ๆ ออกมา อาทิ นโยบายนำเข้ารถ EV 0% ร่วมกับการเตรียมความพร้อมการใช้ EV ด้วยโครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนใน สปป.ลาวได้หันมาใช้รถ EV เร็ว ๆ นี้